17 triệu sản phẩm Việt được bán trên Amazon trong một năm

Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam: Tăng trưởng ấn tượng và tiềm năng to lớn

Thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, với con số ấn tượng về số lượng sản phẩm xuất khẩu và giá trị doanh thu. Theo chia sẻ của ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc khu vực miền Bắc của Amazon Global Selling, trong 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, hơn 17 triệu sản phẩm từ Việt Nam đã được bán ra trên Amazon, tăng 50% về giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng ấn tượng của thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam

Báo cáo của AccessPartnership dự đoán giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam sẽ đạt 296.300 tỷ đồng vào năm 2027, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành này. Dữ liệu từ Amazon cũng cho thấy sự mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam, với số lượng sản phẩm xuất khẩu và bán ra trên sàn thương mại điện tử này tăng 300% trong 5 năm qua. Số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD mỗi năm trên Amazon đã tăng gấp 10 lần trong giai đoạn 2019-2023. Ngoài ra, số lượng đối tác bán hàng Việt tham gia chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon cũng tăng gấp 35 lần trong 5 năm qua.

Tiềm năng và thách thức của thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam

Amazon Global Selling dự báo từ năm 2021-2026, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới hàng năm tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á khoảng 20%. Riêng giai đoạn 2022-2025, tốc độ tăng trưởng loại hình này gấp 2,3 lần so với thương mại điện tử thông thường. Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến 2030 của Việt Nam đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa từ 6-7% mỗi năm. Ông Bùi Trung Kiên, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), khẳng định rằng phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trụ cột quan trọng để thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng một trong những thách thức lớn nhất là các vấn đề về hành lang pháp lý với doanh nghiệp Việt Nam.

Vai trò quan trọng của logistics trong phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới

Bà Cao Cẩm Linh, đại diện Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam, nhấn mạnh rằng thương mại điện tử muốn phát triển phải có logistics đi kèm. Bà Linh cho biết Hiệp hội đã tập huấn cho các sở công thương về quy trình thương mại trên nền tảng điện tử, cách vận hành, vận chuyển, từ đó giúp các địa phương có giải pháp phù hợp nhất hỗ trợ doanh nghiệp. Để thành công trong thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp cần nghiên cứu để bán những sản phẩm mà khách hàng cần, không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa và xây dựng thương hiệu ngay từ đầu để có nền tảng kinh doanh lâu dài.

Hỗ trợ và đào tạo cho doanh nghiệp Việt Nam

Amazon đang phối hợp với Cục Thương mại điện tử & Kinh tế Số (Bộ Công Thương) đào tạo khoảng 10.000 nhân lực cho các doanh nghiệp về thương mại điện tử xuyên biên giới trong vòng 5 năm. Chương trình đào tạo này nhằm giúp doanh nghiệp có khả năng tiếp cận hơn 200 triệu khách hàng thành viên (Prime) và năm triệu doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử này. Với sự hỗ trợ và đào tạo từ các tổ chức như Amazon, thương mại điện tử xuyên biên giới hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top