5 doanh nghiệp hồ tiêu bị ‘rút ruột’ hàng xuất khẩu

5 Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu Việt Nam bị “rút ruột” container hàng

Theo thông báo mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), 5 doanh nghiệp xuất khẩu tiêu đang gặp phải tình trạng mất hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Cụ thể, sau khi hàng đến cảng, nhà nhập khẩu phát hiện số lượng hàng hóa thiếu hụt so với hợp đồng và trọng lượng container đã bao gồm hàng hóa bên trong cũng không tương ứng với số lượng hàng được cân tại cảng. Mỗi container hàng bị mất từ 1-2 tấn tiêu, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp.

Nghi ngờ mất hàng trong quá trình hạ bãi chờ xuất tàu

Các doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container được hạ bãi chờ xuất tàu. VPSA cho biết việc hàng hóa giao bị thiếu hụt làm giảm lòng tin của các đối tác quốc tế vào hệ thống logistics của Việt Nam, ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp xuất khẩu. Hiệp hội đang thu thập thông tin và báo cáo lên Bộ Công Thương cùng các đơn vị liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra, VPSA khuyến cáo các hội viên và yêu cầu những doanh nghiệp gặp tình trạng tương tự cung cấp thông tin để tổng hợp và báo cáo thiệt hại tới nhà chức trách.

Giá tiêu tăng mạnh, dự báo còn tiếp tục tăng

Giá tiêu hiện đang tăng mạnh, tăng 8.000 đồng lên 157.000 đồng một kg, tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp dự báo giá tiêu sẽ còn tiếp tục tăng cao và có thể lặp lại đỉnh lịch sử năm 2015. Nguyên nhân chính là do tồn kho hồ tiêu tại các nước sản xuất chính như Việt Nam, Ấn Độ và Brazil đều ở mức thấp do nhu cầu tiêu thụ cao trong thời gian qua. Bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam – cho rằng nguồn cung hồ tiêu sẽ còn giảm vì ảnh hưởng của El Nino.

Thị trường tiêu toàn cầu tăng trưởng mạnh

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong tháng 5, giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân đạt 4.308 USD một tấn, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước. Hạt tiêu cùng với gạo và cà phê là những mặt hàng có giá xuất khẩu tăng cao nhất. Ngành tiêu Việt Nam chiếm 40% sản lượng và 60% thị phần thế giới. VPSA cho biết quy mô thị trường hạt tiêu toàn cầu có giá trị khoảng 5,4 tỷ USD và dự báo đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% giai đoạn 2024- 2032. Mỹ là khách hàng lớn nhất của Việt Nam, chiếm 23,5% trong tổng giá trị xuất khẩu hạt tiêu. Trung Quốc đứng thứ hai, chiếm 14,1%, tiếp theo là Ấn Độ và Đức lần lượt chiếm 5,4% và 4,3%.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top