Lừa đảo trực tuyến: Những thủ đoạn phổ biến và cách phòng tránh
Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển, các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi và đa dạng. Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã khuyến cáo 24 thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay, trong đó giả mạo công ty tài chính và ngân hàng là một trong những hình thức phổ biến nhất.
Giả mạo công ty tài chính và ngân hàng
Mặc dù các cơ quan chức năng và ngân hàng liên tục cảnh báo, các đối tượng lừa đảo vẫn sử dụng thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng để tiếp cận và chiếm đoạt tài sản của người dùng. Một số điểm cần lưu ý để tránh bị lừa đảo:
- Ngân hàng chỉ liên hệ với khách hàng qua đầu số hiển thị tên thương hiệu của ngân hàng.
- Cuộc gọi chính thức từ ngân hàng sẽ từ cán bộ trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc tên chi nhánh cụ thể.
- Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu, mã OTP, mã PIN thẻ, màn hình giao dịch,… hoặc yêu cầu nộp tiền vào tài khoản.
- Ngân hàng chỉ hướng dẫn khách hàng đăng ký mở thẻ/mở tài khoản thông qua hai kênh là tại quầy hoặc mở trực tuyến trên ứng dụng chính thức và duy nhất của mỗi ngân hàng.
- Khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu, có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.
Trong trường hợp nhận được cuộc gọi nghi ngờ lừa đảo, hãy bình tĩnh và từ chối cung cấp thông tin hoặc thực hiện giao dịch ngay lập tức.
Giả danh cơ quan chức năng
Gần đây, các đối tượng lừa đảo gia tăng tiếp cận người có tài khoản ngân hàng bằng cách giả danh cơ quan chức năng (công an, thuế,… ) yêu cầu cài đặt dịch vụ công. Để phòng tránh, người dân cần thực hiện các biện pháp sau:
- Không cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công (Bộ Công an, VNEID, Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Thuế,… ) từ các trang web/đường link/QR code lạ hoặc file APK.
- Không click vào các đường link lạ được gửi qua email, tin nhắn.
- Không cung cấp thông tin bảo mật như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP,… cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả công an hay nhân viên ngân hàng.
- Chỉ nên cài đặt phần mềm trên chợ ứng dụng App Store/Google Play/CH Play.
- Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng nên đọc kỹ thông tin trước khi đồng ý tất cả điều khoản, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển) và đọc các bài đánh giá về ứng dụng.
Nên thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và website/ứng dụng của các ngân hàng. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo, nên liên hệ ngay với ngân hàng hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.
24 hình thức lừa đảo phổ biến trên mạng
Ngoài giả mạo công ty tài chính và ngân hàng, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã khuyến cáo 24 hình thức lừa đảo phổ biến trên mạng, bao gồm:
- Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan nhà nước (Thuế, Bộ Công an, BHXH,… ).
- Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo.
- Giả danh các công ty tài chính, ngân hàng.
- Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng.
- Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng.
- Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công.
- Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, toà án lừa đảo.
- Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen,…
- Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp.
- Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.
- Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice.
- Đánh cắp tài khoản MXH, nhắn tin lừa đảo.
- Lừa đảo dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook.
- Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook.
- Lừa đảo tuyển người mẫu nhí.
- Giả danh giáo viên, nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu.
- Lừa đảo combo du lịch giá rẻ.
- Lừa đảo khoá sim vì chưa chuẩn hoá thuê bao.
- Lừa đảo tuyển cộng tác viên online.
- Rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.
- Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP.
- Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI.
- Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng.
- Lừa đảo cho số đánh lô, đề.
Để bảo vệ bản thân khỏi các hình thức lừa đảo trực tuyến, người dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về các thủ đoạn lừa đảo mới, và tuân thủ các khuyến cáo của cơ quan chức năng và ngân hàng.
Nguồn: https://vietnamnet.vn
Xem bài viết gốc tại đây