Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Một bước tiến quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội
Ngày 18/9 vừa qua, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Dự án được đánh giá là vô cùng quan trọng và cần thiết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội việc làm và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Thông tin chung về dự án
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h. Bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Trên toàn tuyến có 23 ga khách với cự ly trung bình khoảng 67km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 67,3 tỷ USD, thời gian thực hiện 10 năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2035.
Lộ trình triển khai dự án
Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất ưu tiên nguồn lực để khởi công 2 đoạn Hà Nội – Vinh và TPHCM – Nha Trang (642km) vào cuối năm 2027. Đoạn Vinh – Nha Trang (899km) dự kiến sẽ được khởi công trước năm 2030. Mục tiêu phấn đấu hoàn thiện toàn bộ tuyến đường vào năm 2035. Hồ sơ kỹ thuật sẽ được trình xin ý kiến Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định. Cùng với đó, các phương án về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Dự án sẽ được trình lấy ý kiến ngay tại kỳ họp Quốc hội thứ 8 sắp tới.
Vai trò và tác động của dự án
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa nhẹ, góp phần giảm tải cho đường sắt hiện hữu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, GDP sẽ tăng khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với không đầu tư dự án. Nguồn thu từ khai thác quỹ đất, khai thác thương mại dự kiến khoảng 22 tỷ USD, sẽ góp phần cải thiện nhiều chỉ tiêu kinh tế vĩ mô.
Tính cấp thiết của dự án
Dự án đã được trình Quốc hội từ hơn 13 năm nay nhưng chưa thực hiện được do nhiều lý do. Hạ tầng Việt Nam đang là rào cản cho sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, Việt Nam hiện có đủ năng lực tài chính để đầu tư dự án. Bộ Tài chính đánh giá đến năm 2030 dự án hoàn toàn đáp ứng 3 tiêu chí về an toàn nợ công, nợ Chính phủ, nợ quốc gia, hai chỉ tiêu về trả nợ trực tiếp của Chính phủ và bội chi ngân sách tăng nhẹ. Dự kiến thời điểm triển khai vào năm 2027, quy mô nền kinh tế khoảng 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớn.
Cơ hội đầu tư và các ngành hưởng lợi
Với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 67 tỷ USD, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ mang lại nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các ngành hưởng lợi chính bao gồm: sắt thép, vật liệu xây dựng, nhà thầu xây dựng, xây dựng điện thiết bị điện, ngân hàng cho vay, bất động sản.
Kết luận
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một dự án trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Với sự đầu tư và triển khai hiệu quả, dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy phát triển bền vững.
Nguồn: https://vneconomy.vn
Xem bài viết gốc tại đây