80% vốn đầu tư công chưa giải ngân

Tổng quan về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Theo báo cáo của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng, tính đến hết tháng 5 năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 21% kế hoạch, tương đương 143.600 tỷ đồng. Ước tính đến hết tháng 6, tổng số tiền thanh toán đạt 196.669 tỷ đồng, tương đương 27,5% kế hoạch.

Phân tích tình hình giải ngân theo đơn vị

Đáng chú ý, 12/44 bộ, cơ quan trung ương và 37/63 địa phương đã đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Một số bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân tốt bao gồm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Đài Truyền hình Việt Nam, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Bên cạnh đó, một số địa phương như Thanh Hóa, Tiền Giang, Phú Thọ, Long An, Đồng Tháp và Hà Tĩnh cũng đạt tỷ lệ giải ngân tốt.

Vấn đề tồn tại về tỷ lệ giải ngân

Tuy nhiên, vẫn còn 32 bộ, cơ quan trung ương và 26 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn bình quân chung. Đặc biệt, một số bộ, cơ quan trung ương như Văn phòng Chính phủ, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ, Đại học Quốc gia TP HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội,… có tỷ lệ giải ngân rất thấp hoặc thậm chí là 0%. Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng có tỷ lệ giải ngân 0% do chưa phân bổ kế hoạch vốn. Một số địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 15% như Hải Dương, Bắc Ninh, TP HCM, Hưng Yên.

Tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia

Mặc dù tỷ lệ giải ngân chung còn thấp, tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia lại đạt cao hơn. Đến hết tháng 5, tổng số vốn giải ngân của 9 dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải đạt 21.920 tỷ đồng, tương đương 23% kế hoạch năm 2024.

Nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân

Theo Bộ Tài chính, những vướng mắc, khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm nay vẫn là những tồn tại lâu nay chưa được giải quyết dứt điểm. Một số nguyên nhân chính bao gồm vướng mắc về cơ chế chính sách, giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu xây dựng. Ngoài ra, tình trạng sụt lún, sạt lở các tuyến đường giao thông và khô cạn nước trên các tuyến kênh rạch ở vùng ngọt cũng gây khó khăn trong quá trình vận chuyển vật tư, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top