Chuyên gia: Việt Nam cần đẩy nhanh phát triển công nghiệp phụ trợ hàng không

Ngành Hàng Không Việt Nam: Tiềm Năng Vượt Trội, Thực Trạng Khập Khiễng

Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với đội tàu bay ngày càng lớn và lượng hành khách tăng chóng mặt. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, ngành này đang phát triển “khập khiễng” do phụ thuộc quá nhiều vào nước ngoài.

Sự Phát Triển Nhanh Chóng Của Ngành Hàng Không

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 15/3, Việt Nam sở hữu 222 máy bay, trong đó 203 máy bay thương mại do các hãng hàng không nội địa khai thác. Số lượng này chưa phản ánh hết quy mô thực sự của ngành bởi nhiều hãng còn thuê máy bay ngắn hạn khi cần thiết. Bên cạnh đó, các hãng hàng không đang đặt mua thêm máy bay mới. Ví dụ, VietjetAir đã ký hợp đồng với Airbus để mua hơn 100 máy bay, dự kiến bàn giao những chiếc đầu tiên trong năm nay. Việt Nam hiện có 22 sân bay, phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm. Theo kế hoạch, số lượng sân bay sẽ tăng lên 30 vào năm 2030 và 33 vào năm 2050. Dự báo trong 10 năm tới, số lượng hành khách vận chuyển sẽ đạt gần 300 triệu người.

Sự Phụ Thuộc Vào Nước Ngoài: Thách Thức Lớn Cho Ngành Hàng Không

Mặc dù ngành hàng không Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, nhưng thực tế cho thấy sự phụ thuộc vào nước ngoài đang là một thách thức lớn. Các hãng hàng không chỉ tập trung vào việc mua máy bay mà thiếu đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, như bảo dưỡng, sửa chữa, nghiên cứu, sản xuất chế tạo phụ tùng, máy móc hỗ trợ. Do đó, ngành công nghiệp phụ trợ hàng không của Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, chưa có gì đáng kể. Ngoài Công ty Kỹ thuật hàng không VAECO, chỉ có một đơn vị tư nhân là Công ty Kỹ thuật Máy bay (AESC) chuyên về bảo dưỡng, sửa chữa máy bay. Công nghiệp hàng không mặt đất cũng hạn chế, với số ít sản phẩm từ Công ty Quản lý bay ATTECH, phục vụ quản lý bay và sản phẩm điện tử dẫn đường.

Cần Phải Xây Dựng Cơ Chế Khuyến Khích Phát Triển Công Nghiệp Hỗ Trợ

Các chuyên gia từ VASST cho rằng Việt Nam cần nghiên cứu các cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp hỗ trợ hàng không. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành giảm phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu. Bên cạnh đó, đào tạo nhân lực, nhất là kỹ sư, cũng cần được ưu tiên. Hiện tại, Việt Nam đang thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực hàng không, đặc biệt là kỹ sư đạt tiêu chuẩn quốc tế. Điều này khiến ngành hàng không phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài cho các vị trí kỹ thuật và quản lý quan trọng. Để khắc phục tình trạng này, các hãng hàng không cần tăng cường hợp tác với các chuyên gia nước ngoài, đưa họ vào giảng dạy, áp dụng các phương pháp thực hành quốc tế. Nhờ đó, các chuyên gia nội địa tương lai có thể tiếp cận với kỹ thuật và công nghệ tiên tiến.

Nắm Bắt Cơ Hội, Hành Động Ngay Bây Giờ

Sự thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao là một thách thức lớn, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để Việt Nam duy trì vai trò chủ chốt trong ngành hàng không toàn cầu. Để nắm bắt cơ hội này, Việt Nam cần hành động ngay bây giờ. Việc đầu tư vào phát triển công nghiệp hỗ trợ hàng không, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này sẽ giúp Việt Nam xây dựng một ngành hàng không phát triển bền vững và cạnh tranh trong tương lai.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top