Doanh nghiệp xuất khẩu Việt hưởng lợi gì trước nhiều biến đổi của thế giới

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam hưởng lợi gì trước nhiều biến đổi của thế giới?

Trong chương trình Vietstock LIVE với chủ đề “Xuất khẩu khởi sắc – Có tiếng liệu có miếng?”, các chuyên gia đã phân tích sâu về tác động của bất ổn chính trị tại Bangladesh, tình hình sản xuất của Trung Quốc và xu hướng xanh hóa lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trong thời gian tới.

Bất ổn chính trị Bangladesh: Cơ hội ngắn hạn cho Việt Nam

Bất ổn chính trị tại Bangladesh, đặc biệt là việc đóng cửa các nhà máy may, tạo ra cơ hội cho Việt Nam tăng xuất khẩu vào Mỹ trong ngắn hạn. Yếu tố hàng tồn kho thấp tại Mỹ cũng thúc đẩy xuất khẩu tốt hơn trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, lợi thế này chỉ mang tính tạm thời bởi Bangladesh có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn Việt Nam như lương nhân công thấp, chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và được Chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ. Việt Nam chỉ tập trung vào khâu may, chưa sản xuất được đầu vào, nên vẫn khó cạnh tranh với Bangladesh trong dài hạn.

Tình hình sản xuất của Trung Quốc: Cạnh tranh và cơ hội

Hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung Quốc đang phục hồi, đồng thời họ đang xây dựng nhiều kho hàng xung quanh biên giới với Việt Nam để xuất hàng qua Việt Nam. Điều này có thể tạo cơ hội cho Việt Nam trong lĩnh vực logistics. Tuy nhiên, hàng tiêu dùng của Việt Nam khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc về giá cả, mẫu mã, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến ngành hàng tiêu dùng và logistics của Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, thủy sản, gỗ không cần lo ngại về cạnh tranh từ Trung Quốc. Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ ở ngành may mặc và gỗ, còn thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc tăng tốt trong 6 tháng đầu năm. Hơn nữa, Việt Nam có lợi thế về chi phí sản xuất cá tra thấp hơn Trung Quốc.

Hành động gì trước xu hướng “xanh”?

Xu hướng xanh hóa là bắt buộc trong thời gian tới, đặc biệt với các sản phẩm xuất khẩu sang EU và Mỹ. Việt Nam đã cam kết chuyển đổi xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nhưng kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu này vẫn chưa rõ ràng. Việc đạt được phát thải ròng bằng 0 sẽ dẫn đến tăng chi phí, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh giá rẻ của Việt Nam. Các ngành dệt may và thủy sản được dự đoán sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ xu hướng xanh hóa, đặc biệt là ngành dệt may với khâu nhuộm gây ô nhiễm. Tuy nhiên, Việt Nam đã chú trọng phát triển ESG từ lâu, nhiều doanh nghiệp đã hạn chế hoạt động nhuộm. ESG sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến ngành dệt may trong ngắn hạn (khoảng 3-5 năm).

Hai điều cần chú trọng khi đầu tư vào cổ phiếu xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam dễ bị ảnh hưởng bởi cả đầu vào và đầu ra. Để đánh giá đầu ra, cần xem xét tình hình kinh tế vĩ mô của các thị trường xuất khẩu. Còn đầu vào phụ thuộc vào nguồn cung, đặc biệt là chính sách tiền tệ và tình hình kinh tế của các nước cung cấp nguyên liệu. Hai yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến cung cầu và sức khỏe của các doanh nghiệp xuất khẩu.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top