Nhà đầu tư nguy cơ mất vốn nếu cổ phiếu phải rời sàn

Quy định Hủy Niêm Yết Bắt Buộc Cổ Phiếu: Cảnh Báo Cho Nhà Đầu Tư

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa thông báo về quy định hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu và một số lưu ý dành cho nhà đầu tư. Mục tiêu của quy định này là tạo môi trường đầu tư công bằng, minh bạch, chỉ cho phép các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và tuân thủ pháp luật được niêm yết lâu dài trên thị trường.

Các Trường Hợp Hủy Niêm Yết Bắt Buộc

Để cảnh báo sớm những rủi ro tiềm ẩn, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã đưa ra quy định về các trường hợp cổ phiếu bị cảnh báo, kiểm soát, hạn chế, đình chỉ giao dịch. Một trong những trường hợp phổ biến nhất là hủy niêm yết khi doanh nghiệp thua lỗ trong 3 năm liên tục. Trước đó, cổ phiếu sẽ được đưa vào diện cảnh báo hoặc kiểm soát khi lợi nhuận sau thuế là số âm. Quyết định hủy niêm yết sẽ được công bố công khai trên toàn thị trường.

Kinh Nghiệm Quốc Tế Về Hủy Niêm Yết

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hầu hết các thị trường chứng khoán phát triển trên thế giới đều có các tiêu chí rà soát, hủy niêm yết đối với các doanh nghiệp yếu kém. Tại Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, ngoài các trường hợp hủy niêm yết do giải thể, phá sản, còn có các tiêu chí liên quan đến doanh thu, vốn hóa thị trường, ý kiến của đơn vị kiểm toán, khối lượng giao dịch, vi phạm về công bố thông tin, vi phạm về quản trị công ty.

Lưu Ý Cho Nhà Đầu Tư

Để tránh thất thoát vốn khi cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc, nhà đầu tư cần nắm vững quy định liên quan đến hủy niêm yết, trang bị kiến thức về thị trường, nền tảng tài chính, uy tín và triển vọng của doanh nghiệp niêm yết. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi lựa chọn cổ phiếu, xem xét khả năng tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, đánh giá uy tín và khả năng quản trị công ty của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc cập nhật thông tin về cổ phiếu, báo cáo tài chính của doanh nghiệp giúp nhà đầu tư nắm bắt, đánh giá chất lượng cổ phiếu và đưa ra quyết định đầu tư chính xác hơn.

Ví Dụ Về Hủy Niêm Yết Bắt Buộc

Gần đây, thị trường chứng kiến nhiều trường hợp hủy niêm yết bắt buộc, điển hình là HBC của Xây dựng Hòa Bình và HNG của HAGL Agrico. HBC bị hủy niêm yết do tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, trong khi HNG thua lỗ trong 3 năm liên tục (2021, 2022, 2023). Đây là những ví dụ điển hình cho trường hợp hủy niêm yết bắt buộc.

Kết Luận

Quy định hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu là một biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và tạo môi trường đầu tư minh bạch, lành mạnh. Nhà đầu tư cần nắm vững quy định, trang bị kiến thức và cẩn trọng trong lựa chọn cổ phiếu để tránh rủi ro khi đầu tư.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top