Góc nhìn chuyên gia: Thị trường chứng khoán đã tạo đáy, nhà đầu tư cầm tiền và “lỡ tàu” vẫn còn cơ hội gom cổ phiếu

Thị trường chứng khoán bùng nổ sau phiên giằng co

Thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ

Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 12 đến 16/8, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến một sự bùng nổ mạnh mẽ. VN-Index tăng 28,59 điểm (+2,34%), đạt mức 1.252,23 điểm. Lực cầu tích cực quay trở lại, củng cố đà tăng của thị trường và phản ánh tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Dòng vốn ngoại cũng tham gia tích cực, mua ròng mạnh trong 4 phiên đầu tuần và chỉ bán ròng nhẹ trong ngày cuối tuần. Tổng cộng, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1.088 tỷ đồng trên toàn thị trường trong 5 phiên giao dịch.

Dấu hiệu tích cực cho thị trường

Các chuyên gia đều có quan điểm tích cực về xu hướng tuần mới. Đà tăng được dự đoán sẽ duy trì và nhà đầu tư có thể cân nhắc thời điểm thích hợp để gom mua cổ phiếu của các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận tốt.

Thị trường thế giới đã ổn định trở lại sau những biến động mạnh trong tuần trước. Tâm lý thị trường được cải thiện, giảm bớt những lo ngại không đáng có và giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn.

Bối cảnh trong nước cũng rất tích cực. Kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, tỷ giá ổn định và câu chuyện nâng hạng thị trường gần đây trở nên khả thi hơn.

Dòng tiền tự tin quay trở lại

Phiên cuối tuần qua khẳng định thị trường đã tạo đáy ngắn hạn. VN-Index trụ vững ở mức MA200 quanh 1.200 điểm, bất chấp những nhịp điều chỉnh. Sau đà phục hồi đều đặn cuối tuần, tuần tới, thị trường có thể sẽ phân hóa rõ ràng hơn. Vùng kháng cự tiếp theo của VN-Index quanh 1.260 điểm. Thị trường đang ở trạng thái “chơi được” khi dòng tiền đã tự tin quay trở lại.

Cơ hội cho nhà đầu tư

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2 đã qua đi, nhưng vẫn mang tính định hướng cho thời gian tới. Lợi nhuận của các nhóm ngành đã phục hồi và tăng trưởng, tạo cơ hội cho nhà đầu tư. Bức tranh kinh tế vĩ mô toàn cầu không có gì xấu, trong khi Việt Nam đang trên đà tăng trưởng. Do đó, những cơ hội trên thị trường chứng khoán vào cuối năm 2024 – đầu năm 2025 là rất khả thi.

Nhà đầu tư không nên FOMO mua đuổi quá nhanh, nhưng có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu các doanh nghiệp có kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh tốt trong quý 3-4/2024 và quý 1/2025.

FED hạ lãi suất, tác động tích cực lên thị trường chứng khoán

FED dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9. Điều này sẽ tác động tích cực lên thị trường chứng khoán Việt Nam từ 3 khía cạnh:

  • Đồng USD suy yếu, áp lực tỷ giá giảm bớt.
  • Dòng vốn toàn cầu có xu hướng chảy đến các thị trường mới nổi.
  • Kích thích nhu cầu tiêu dùng trong dài hạn, hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

Những điểm sáng cho thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán đã giảm hơn 8% kể từ tháng 7 do những thông tin tiêu cực. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu đã chiết khấu 10-20% từ đỉnh gần nhất và có mức định giá hợp lý hơn. Sau mùa BCTC Quý 2, thị trường đã có cái nhìn tổng quát về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết và bắt đầu hình thành kỳ vọng mới cho các cổ phiếu.

Nhà đầu tư có thể bắt đầu mở vị thế mua mới với những cổ phiếu có câu chuyện kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai và giá cổ phiếu đang ở những vùng nền hỗ trợ hợp lý. Tuy nhiên, tuỳ thuộc khẩu vị rủi ro, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cân bằng trong danh mục.

Nhóm ngành tiềm năng

Nhóm Bán lẻ, Hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục được sự chú ý của dòng tiền trong thời gian tới nhờ câu chuyện phục hồi của nhu cầu nội địa và tăng trưởng KQKD từ nền thấp. Nhóm Chứng khoán cũng có thể quay trở lại sau khoảng thời gian trầm lắng, giữa bối cảnh thanh khoản thị trường có dấu hiệu tích cực đi cùng những chuyển biến kỳ vọng về nâng hạng thị trường.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top