Nhiều mã “cháy hàng”, cổ phiếu bất động sản vào sóng?

Thị trường chứng khoán: Bất động sản dẫn dắt đà tăng điểm

Bất động sản nổi bật, kéo thị trường lên cao

Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến thị trường chứng khoán tiếp tục đà tăng điểm mạnh mẽ. Nhóm bất động sản bất ngờ trở thành động lực chính thúc đẩy đà tăng, với hai cổ phiếu “hot” là PDR và DXG bật tăng hết biên độ, cháy hàng dư mua gần 5 triệu đơn vị. Các mã khác trong nhóm cũng tăng mạnh, như VHM tăng 2,2%, VIC tăng 1,82%, VRE tăng 2,46%, DIG tăng 5,49%, NVL tăng 4,96%, KDH tăng 1,48%, HDG tăng 2,85% và NLG tăng 2,39%.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm bất động sản được cho là nhờ thông tin tích cực về câu chuyện kinh doanh của các doanh nghiệp như PDR và DXG trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu đã rơi về vùng đáy nhiều năm, thu hút dòng tiền tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Thách thức và cơ hội cho đầu tư bất động sản

Theo VnDirect, dòng tiền trên thị trường trong nửa đầu năm không dành nhiều sự quan tâm đến nhóm cổ phiếu bất động sản nhà ở. Hầu hết các cổ phiếu ngành này đều điều chỉnh, tuy nhiên, những doanh nghiệp có khả năng duy trì khả năng bán hàng tốt, có câu chuyện tái cơ cấu thành công và tiềm năng tăng trưởng tốt, như NLG, KDH, vẫn giữ được mặt bằng giá tốt so với VN-Index.

Kết quả kinh doanh của nhóm bất động sản thường chậm vào nửa đầu năm, chưa tạo được hiệu ứng tốt lên tâm lý nhà đầu tư. VnDirect kỳ vọng tâm lý thị trường sẽ được hỗ trợ từ việc kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tăng tốc trong nửa cuối năm do đẩy mạnh hoạt động bàn giao nhà cho khách hàng. Một số doanh nghiệp đã công bố kế hoạch bàn giao sản phẩm tập trung vào nửa cuối năm nay, như Vinhomes, Nam Long, Khang Điền.

Luật Bất động sản mới: Ảnh hưởng trái chiều

VnDirect cho rằng cần nhiều thời gian hơn để các chính sách hỗ trợ và Luật Bất động sản mới phát huy ảnh hưởng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư. Các luật mới có thể tạo ảnh hưởng trái chiều lên thị trường trong ngắn hạn. Một số địa phương áp dụng bảng giá đất mới, có thể tạo thêm áp lực tài chính lên các doanh nghiệp và khiến giá nhà khó hạ nhiệt. Mặt khác, các quy định có lợi hơn cho người mua nhà, như yêu cầu chủ đầu tư không được thu tiền cọc quá 5% và mở rộng phạm vi về quyền sở hữu nhà ở với người nước ngoài, sẽ hỗ trợ tâm lý người mua nhà.

Cơ hội đầu tư phân hóa

VnDirect khuyến nghị nhà đầu tư cần đánh giá kỹ các khía cạnh liên quan tới sức khỏe tài chính và khả năng hoàn thiện thủ tục pháp lý của các dự án đang triển khai để lựa chọn doanh nghiệp bất động sản phù hợp cho quyết định đầu tư.

Kết quả kinh doanh: Phục hồi nhưng chưa mạnh

Theo báo cáo tài chính quý 2/2024, lợi nhuận toàn ngành bất động sản đạt 12.175 tỷ VND, giảm 15,73% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ VIC, VHM và VRE, lợi nhuận sau thuế đạt 3.774 tỷ đồng, tăng 59,9%. Kết quả kinh doanh của toàn ngành vẫn chưa phục hồi mạnh vì công tác bán hàng chỉ mới phục hồi từ cuối năm 2023 tại cục bộ một số doanh nghiệp, điểm rơi bàn giao vào 2H2024 và biên lợi nhuận thu hẹp khi triển khai các chính sách ưu đãi mua nhà.

Định giá hấp dẫn, kỳ vọng phục hồi

Chứng khoán BSC cho rằng định giá của ngành trong từng pha của chu kỳ mới sẽ cao hơn chu kỳ trước do phần lớn quỹ đất hiện tại được tích lũy từ chu kỳ trước nên chi phí thấp hơn, nhu cầu nhà ở hiện tại vẫn lớn. BSC đánh giá định giá nhóm bất động sản đang ở vùng giá hấp dẫn để đầu tư.

Chứng khoán KBSV kỳ vọng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản trong nửa cuối năm 2024 sẽ có sự hồi phục rõ rệt hơn nhờ tâm lý người mua nhà được cải thiện cũng như nguồn cung gia tăng từ mở bán các dự án mới và giai đoạn tiếp theo của các dự án cũ. Nhiều công ty đặt kế hoạch doanh số bán hàng tương đối cao cho năm 2024. Tuy nhiên, KBSV ước tính thận trọng hơn do nhận định rằng bên cạnh phân khúc chung cư sẽ có sự hồi phục rõ rệt, các phân khúc còn lại cần thêm thời gian để phục hồi.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top