30.000 cửa hàng ăn uống đóng cửa nửa đầu năm

Thị trường F&B nửa đầu năm 2023: Đại thanh lọc và những tín hiệu bất ngờ

Báo cáo thị trường nửa đầu năm của iPOS – nền tảng quản lý cho hơn 100.000 doanh nghiệp nhà hàng và quán cà phê – cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành F&B. Số lượng cửa hàng ăn uống trên toàn quốc giảm 3,9% so với cuối năm ngoái, với hơn 30.000 cửa hàng đóng cửa. Nguyên nhân chính là sự tăng trưởng chi tiêu của thực khách không theo kịp tốc độ mở mới cửa hàng F&B sau đại dịch. Thêm vào đó, nhiều cửa hàng có tuổi thọ ngắn (dưới 3 tháng hoạt động) xuất hiện, trong khi các thương hiệu có tính bền vững cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế.

Doanh thu ngành F&B bất ngờ tăng trưởng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tổng giá trị doanh thu ngành F&B đạt 403.900 tỷ đồng, tương đương 68,5% doanh thu của cả năm 2023. Đây là một kết quả bất ngờ trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Nguyên nhân một phần do lạm phát tăng, khiến khách hàng ra quyết định mua hàng nhiều hơn. Bên cạnh đó, các cửa hàng tích cực triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu. Tuy nhiên, doanh thu của các doanh nghiệp chứng kiến sự biến động mạnh, với sự sụt giảm rõ rệt từ giữa năm.

Doanh nghiệp F&B dè chừng trong phát triển kinh doanh

Khảo sát 951 cửa hàng chủ yếu tại Hà Nội và TP HCM cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp báo doanh thu giảm trong tháng 2 tới hơn 43%. Do đó, các doanh nghiệp đang ngày càng dè chừng trong việc phát triển kinh doanh nửa cuối năm. Chỉ hơn một phần ba doanh nghiệp dự kiến mở rộng thêm cơ sở mới, trong khi phần lớn chỉ cố gắng duy trì quy mô hiện tại. Điều này trái ngược với sự lạc quan của năm trước, khi 51,7% doanh nghiệp F&B dự định mở rộng kinh doanh.

Ngân sách cho ẩm thực vẫn ổn định

Dù nền kinh tế gặp khó khăn, ngân sách của người tiêu dùng dành cho ẩm thực vẫn không giảm. Khảo sát 2.360 người tiêu dùng chủ yếu ở hai thành phố lớn cho thấy, tần suất ăn bên ngoài ở mức cao (3-4 lần mỗi tuần và hàng ngày) gần như không thay đổi. Nhóm khách hàng có tần suất 1-2 lần mỗi tuần có xu hướng tăng lên 4,1% so với năm trước. Điều này cho thấy sức hút của ngành F&B vẫn lớn, đặc biệt đối với các dịp đặc biệt. Hơn 88% người được khảo sát cho biết họ chọn đi ăn nhà hàng cùng gia đình và bạn bè dịp sinh nhật thay vì tổ chức tại nhà như trước đây.

“Đi cà phê” giảm mạnh về cả chi tiêu lẫn tần suất

Trong khi ăn bên ngoài vẫn ổn định, việc “đi cà phê” lại giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm cả về chi tiêu lẫn tần suất. Mức giá 41.000-71.000 đồng mỗi ly trở nên phổ biến hơn, nhưng các phân khúc cao cấp lại gặp khó khăn. Tỷ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng mỗi ly giảm từ 6% xuống còn 1,7%. Theo iPOS, tính sẵn sàng chi tiêu giảm mạnh ở phân khúc trên sẽ ảnh hưởng các thương hiệu như Starbucks, %Arabica, The Coffee Bean & Tea Leaf… Đồng thời, người tiêu dùng cũng giảm tần suất đi cà phê do áp lực công việc tăng cao. Khảo sát cho thấy, phần đông đáp viên cho rằng họ đang phải làm việc với cường độ lớn hơn do khó khăn của nền kinh tế và nội tại doanh nghiệp.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top