Đích thân Chủ tịch Kiến Á dùng tài sản để bảo đảm trái phiếu nhưng doanh nghiệp này tiếp tục thua lỗ

Sài Gòn Phú Minh Tiếp Tục Thua Lỗ: Chủ Tịch Kiến Á Dùng Tài Sản Bảo Đảm Trái Phiếu

Công ty Cổ phần Sài Gòn Phú Minh (Sài Gòn Phú Minh) tiếp tục ghi nhận kết quả lỗ sau thuế trong nửa đầu năm 2024. Đây là năm thứ hai liên tiếp công ty không có lợi nhuận, với tổng nợ phải trả vượt quá 1.000 tỷ đồng.

Kết Quả Kinh Doanh ảm Đạm

Báo cáo tài chính cho thấy Sài Gòn Phú Minh lỗ sau thuế 247 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, so với mức lỗ 293 triệu đồng cùng kỳ năm trước. Năm 2023, công ty lỗ 545 triệu đồng, trong khi hai năm liền trước đó (2022 và 2021) lần lượt đạt lợi nhuận 45 tỷ đồng và 67 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 6/2024, nợ phải trả của Sài Gòn Phú Minh là hơn 1.031 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu chiếm hơn 493 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt gần 570 tỷ đồng.

Bảo Đảm Trái Phiếu Bằng Tài Sản Cá Nhân

Sài Gòn Phú Minh đã thanh toán hơn 32 tỷ đồng tiền lãi cho hai lô trái phiếu SPJCH2126001 và SPJCH2126002, với mức lãi suất 11.25%/năm. Hai lô trái phiếu này được bảo đảm bằng tài sản bất động sản thuộc sở hữu của các bên thứ ba, bao gồm:

  • Công ty TNHH ĐT Việt Thăng Long
  • Công ty TNHH Lavila Phước Kiển
  • Công ty TNHH Kiến Á Galleria
  • Ông Huỳnh Bá Lân và bà Trần Thúy Nga
  • Toàn bộ tài sản, quyền tài sản, các lợi ích của dự án khu chung cư cao tầng – thương mại – dịch vụ – văn phòng (Lavila 5) tại xã Phước Kiển

Điều đáng chú ý là ông Huỳnh Bá Lân và bà Trần Thúy Nga, những người sáng lập nên CTCP Kiến Á, một tập đoàn bất động sản lớn, đã dùng tài sản cá nhân để bảo đảm cho trái phiếu của Sài Gòn Phú Minh.

Kiến Á: Ông Lớn Bất Động Sản

Kiến Á có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, do ông Lân làm Chủ tịch HĐQT. Công ty này đã đầu tư vào nhiều dự án bất động sản lớn ở khu vực Thủ Đức, Nam Sài Gòn và tỉnh Khánh Hòa, bao gồm Imperia An Phú, Citigrand, Citiesto, Citisoho, Citialto (Thủ Đức), Citibella 1 và 2, Citihome, Galleria, Ventura, Lavila De Rio (Nhà Bè), Lavila Đông Sài Gòn 1 và 2, Lavila Nam Sài Gòn 1 và 2, Le Méridien Cam Ranh Bay Resort & Spa (Khánh Hoà), Lavila Marina Cam Ranh Bay, Alila Bai Om Resort.

Cổ Đông Chính Của Các Công Ty Bảo Đảm

Việt Thăng Long, Lavila Phước Kiển và Kiến Á Galleria, những công ty có tài sản bảo đảm cho trái phiếu của Sài Gòn Phú Minh, đều có cổ đông chính là các thành viên gia đình ông Huỳnh Bá Lân. Điều này cho thấy sự liên kết chặt chẽ giữa Kiến Á và Sài Gòn Phú Minh, đồng thời đặt ra câu hỏi về khả năng hỗ trợ tài chính từ Kiến Á đối với Sài Gòn Phú Minh trong bối cảnh công ty con đang gặp khó khăn về tài chính.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top