Cá nhân, chủ hộ kinh doanh nợ thuế có thể bị cấm xuất cảnh

Tạm hoãn xuất cảnh: Áp dụng cho nhiều đối tượng nợ thuế

Theo Luật Quản lý thuế hiện hành, người nộp thuế bao gồm tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, việc tạm hoãn xuất cảnh hiện chỉ áp dụng với cá nhân là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Bộ Tài chính nhận định quy định này không phù hợp với thực tế và đề xuất mở rộng đối tượng áp dụng.

Mở rộng đối tượng bị tạm hoãn xuất cảnh

Dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế đề xuất bổ sung đối tượng bị tạm hoãn xuất cảnh gồm cá nhân là đại diện pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ hộ, cá nhân kinh doanh. Các đối tượng này sẽ chịu cùng quy định với cá nhân là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Việc mở rộng này nhằm đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong việc quản lý thuế, đồng thời hạn chế tình trạng trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế.

Hiệu quả của biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Trong nửa đầu năm, cơ quan thuế đã ban hành gần 16.900 lượt thông báo tạm hoãn xuất cảnh với tổng số tiền nợ thuế lên tới 24.100 tỷ đồng. Biện pháp này đã thu hồi được gần 920 tỷ đồng từ 1.482 người nợ, tương đương 30% số tiền thu hồi bằng các biện pháp cưỡng chế thuế khác. Tạm hoãn xuất cảnh được xem là một biện pháp hiệu quả trong việc thu hồi nợ thuế, đặc biệt với những trường hợp chây ỳ, có dấu hiệu tẩu tán tài sản hoặc bỏ trốn.

Hạn chế của biện pháp kê biên tài sản và thu bên thứ ba

Bộ Tài chính chỉ ra một số bất cập trong việc áp dụng biện pháp kê biên tài sản và thu bên thứ ba. Cán bộ thuế gặp khó khăn trong việc xác định quyền sở hữu tài sản của đối tượng nộp thuế, đồng thời việc xác định tỷ lệ trách nhiệm của người nợ thuế với đóng góp của doanh nghiệp hoặc tài sản của họ với các đồng sở hữu cũng không dễ dàng. Hầu hết tài sản của người nộp thuế đang được thế chấp tại các tổ chức tín dụng, khiến thời gian sử dụng của tài sản bị hạn chế. Do đó, việc áp dụng các biện pháp này đòi hỏi nguồn lực lớn và sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và các bên liên quan.

Đề xuất điều chỉnh biện pháp cưỡng chế thuế

Dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế đề xuất bổ sung quy định cơ quan thuế chỉ kê biên tài sản, thu bên thứ ba khi có đầy đủ thông tin và điều kiện. Biện pháp này cũng không được áp dụng cưỡng chế bắt buộc với tất cả đối tượng. Điều này giúp cơ quan thuế tập trung nguồn lực vào các đối tượng trọng tâm, trọng điểm có khả năng thu hồi nợ hiệu quả. Đồng thời, dự thảo cũng bổ sung quy định cho phép áp dụng ngay biện pháp phù hợp nếu người nộp thuế có hành vi phát tán tài sản hoặc bỏ trốn, nhằm kịp thời thu tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top