Dự báo: Câu chuyện đằng sau những con số
Tất cả các dự báo đều bắt đầu từ một con số hiện tại và nhân nó với một câu chuyện về tương lai. Từ định giá đầu tư, triển vọng kinh tế đến dự báo chính trị, tất cả đều tuân theo công thức này: một dữ liệu đã biết nhân với một câu chuyện chúng ta muốn tin. Bí mật của dự báo là nhận thức rằng bạn đang làm điều đó.
Sự thật và câu chuyện: Hai yếu tố tạo nên dự báo
Thách thức nằm ở chỗ, trong khi con số hiện tại là một thực tế đã được xác minh, câu chuyện về tương lai lại bị ảnh hưởng bởi những mong muốn và niềm tin của chúng ta. Các nhà dự báo thường gặp khó khăn khi con số hiện tại tạo cảm giác khách quan và dựa trên dữ liệu, trong khi câu chuyện về tương lai lại mang tính chủ quan. Khi định giá một công ty, doanh thu, dòng tiền, lợi nhuận là những con số đã biết. Hệ số nhân cho doanh thu và lợi nhuận mà bạn sử dụng chỉ là một câu chuyện về tăng trưởng tương lai. Điều tương tự cũng áp dụng cho các xu hướng kinh tế. Chúng ta có nhiều dữ liệu, nhưng ý nghĩa của chúng phụ thuộc vào câu chuyện bạn gắn vào đó về những gì bạn nghĩ nó đại diện và hành động tiếp theo của mọi người.
Vai trò của kể chuyện trong dự báo
Nếu bạn hỏi các nhà dự báo liệu họ có nghĩ rằng phần lớn công việc của họ là kể chuyện hay không, bạn có thể nhận được những cái nhìn hơi khinh thường. Trong trường hợp tốt nhất, việc dựa trên dữ liệu để dự báo dường như không bao giờ là kể chuyện. Tuy nhiên, kể chuyện dựa trên dữ liệu không phải là đoán mò hay tiên tri. Chúng ta có thể sử dụng dữ liệu lịch sử để giả định rằng một xu hướng sẽ tiếp tục, nhưng đó chỉ là một câu chuyện chúng ta muốn tin trong một thế giới luôn thay đổi. Chúng ta cũng có thể sử dụng dữ liệu để giả định rằng một sự kiện bất thường sẽ trở lại bình thường, nhưng đó cũng chỉ là một câu chuyện trong một thế giới mà những xu hướng không bền vững kéo dài lâu hơn mọi người nghĩ. Trong lĩnh vực tài chính, điều này được thể hiện qua câu nói đùa rằng nhiều tiểu thuyết được viết trong Excel hơn là trong Word.
Những lưu ý quan trọng khi làm việc với dự báo
Không có gì trong những điều này là xấu. Đó chỉ là thực tế, và nó nhắc nhở chúng ta về những điểm sau:
- Một sự thật được nhân với một câu chuyện bằng một thứ gì đó ít hơn sự thật. Điều này có nghĩa là bạn luôn phải dành cho mình một khoảng trống cho những bất ngờ ngoài những gì bạn dự báo.
- Những câu chuyện thuyết phục nhất là những gì bạn muốn tin là đúng hoặc là sự mở rộng của những gì đã trải nghiệm trực tiếp, điều này khiến dự báo trở nên khó khăn.
- Để hiểu điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, bạn phải hiểu hơn khả năng kỹ thuật. Bạn phải hiểu những câu chuyện mà mọi người tự kể cho mình về những khả năng đó, vì đó là một phần quan trọng trong phương trình dự báo.
- Khi lãi suất thấp, những phương trình dự báo có vẻ sẽ dễ đúng hơn. Ngược lại, khi lãi suất cao, phần lớn giá trị của một công ty đến từ tăng trưởng trong tương lai của chính nó. Điều đó, tất nhiên, vẫn chỉ là một câu chuyện.
Nguồn: https://vietstock.vn
Xem bài viết gốc tại đây