Canada áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc

Canada Áp Thuế Xe Điện Nhập Khẩu Từ Trung Quốc

Trong một cuộc họp kín của nội các tại Halifax (Nova Scotia) vào ngày 26/8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố việc áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Quyết định này nhằm đối phó với tình trạng dư thừa công suất có chủ ý của Bắc Kinh, theo nhận định của Ottawa. Trudeau cáo buộc Trung Quốc “không chơi theo cùng một luật lệ” và cho biết ông sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ và các đồng minh khác để đảm bảo khách hàng toàn cầu không bị ảnh hưởng bởi “hành vi phi thị trường”.

Sự Ủng Hộ Từ Ngành Công Nghiệp Ô Tô Trong Nước

Quyết định của chính phủ Canada đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà sản xuất trong nước. Flavio Volpe, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất phụ tùng ôtô, cho biết: “Chúng tôi cảm thấy được minh oan và có động lực. Hãy bắt đầu nhiệm vụ bảo vệ thị trường của chúng ta bằng sự đổi mới và quyết tâm tốt nhất”. Canada đang cố gắng định vị nước này là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu và áp lực từ ngành công nghiệp ôtô trong nước về việc phải thiết lập rào cản đối với xe điện xuất xứ Trung Quốc là rất lớn.

Các Biện Pháp Thuế Quan Tương tự Từ Các Nền Kinh Tế Khác

Canada không phải là nước duy nhất áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố việc tăng 4 lần thuế quan đối với xe điện từ Trung Quốc, lên 100%. Tuy nhiên, việc thực thi đã bị trì hoãn cho đến tháng 9 và có khả năng Mỹ sẽ điều chỉnh các mức thuế theo hướng nới lỏng hơn trong tuần này. Liên minh châu Âu cũng định áp thuế 17,4-37,6% với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng sau khi nhận phản hồi từ các bên liên quan, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo “điều chỉnh thuế nhập khẩu đề xuất”. Mức thuế đối với xe Tesla xuất xứ Trung Quốc đã giảm từ 20,8% xuống 9%, và các hãng xe Trung Quốc khác cũng được giảm thuế tương ứng.

Canada Áp Thuế Thêm Đối Với Thép, Nhôm Và Các Sản Phẩm Khác

Bên cạnh xe điện, Canada cũng công bố áp thuế 25% lên thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc. Nước này cũng đang xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung với chip và pin mặt trời từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng chưa đưa ra thông tin chi tiết. Các biện pháp này cho thấy Canada đang quyết tâm bảo vệ thị trường trong nước và hạn chế sự ảnh hưởng của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top