Tỷ phú Ấn Độ đưa 4.500 nhân viên sang Việt Nam giàu thế nào

Chuyến thăm Việt Nam của Tỷ phú Dilip Shanghvi, Nhà sáng lập Sun Pharma

Ngày 26/8, nhóm đầu tiên trong đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited – tập đoàn dược phẩm lớn nhất Ấn Độ – đã đặt chân đến Việt Nam. Đoàn được chia thành 6 nhóm nhỏ, du lịch Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình theo từng đợt, kéo dài đến hết ngày 7/9. Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Sun Pharmaceutical, Dilip Shanghvi, cũng được cho là sẽ đến Việt Nam cùng nhân viên.

Dilip Shanghvi: Tỷ phú bí ẩn và giàu có nhất Ấn Độ

Dilip Shanghvi là một trong những tỷ phú giàu có và bí ẩn nhất Ấn Độ. Ông năm nay 68 tuổi, sở hữu khối tài sản trị giá 29,5 tỷ USD, xếp thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất Ấn Độ, thứ 13 châu Á và thứ 59 thế giới. Ông sinh năm 1955 tại Kolkata, trong một gia đình có cha kinh doanh dược phẩm. Năm 1982, sau khi tốt nghiệp Đại học Calcutta chuyên ngành thương mại, ông cùng Pradeep Ghosh thành lập Sun Pharmaceutical Industries với số vốn vay 10.000 rupee từ cha mình.

Sun Pharma: Hành trình từ một cửa hàng nhỏ đến tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới

Sun Pharma ban đầu chỉ bán loại thuốc duy nhất là Lithosun, dùng để điều trị bệnh rối loạn lưỡng cực. Năm 1993, Shanghvi thành lập Pharma Advanced Research Center để đẩy nhanh việc phát triển thuốc gốc. Một năm sau, Sun Pharma được niêm yết trên sàn chứng khoán Bombay và nhanh chóng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Năm 1997, Shanghvi bắt đầu mở rộng sang thị trường Mỹ khi mua Caraco Pharmaceuticals, giúp ông tiếp cận thị trường thuốc gốc lớn nhất thế giới, gặp gỡ các nhà phân phối và tạo dựng quan hệ với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Chiến lược mua bán – sáp nhập: Chìa khóa cho sự phát triển của Sun Pharma

Từ năm 1997 đến nay, Shanghvi đã mua lại 13 công ty dược phẩm, tập trung vào việc thâu tóm các công ty hoạt động kém hiệu quả hoặc thua lỗ. Thương vụ nổi bật nhất là việc mua lại đối thủ Ranbaxy Laboratories với giá 4 tỷ USD năm 2014. Chiến lược mua bán – sáp nhập đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Sun Pharma mở rộng ra toàn cầu và trở thành một trong những hãng dược phẩm lớn nhất thế giới, với doanh thu 5,3 tỷ USD năm ngoái, trong đó hai phần ba đến từ thị trường nước ngoài. Hiện tại, Sun Pharma hoạt động tại hơn 100 quốc gia và sở hữu 40 nhà máy.

Dilip Shanghvi: Một doanh nhân bí ẩn với lối sống giản dị

Shanghvi từng là tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ năm 2015. Phần lớn tài sản của ông đến từ 54% cổ phần trong Sun Pharmaceutical Industries. Ông cũng sở hữu 66% Sun Pharma Advanced Research và 13% Suzlon Energy. Shanghvi là người rất kín tiếng trước truyền thông, ít khi khoe khoang về sự giàu có của mình. Ông yêu thích ẩm thực Nam Ấn Độ và ít đi du lịch. Lịch trình hàng ngày của ông thường chỉ xoay quanh việc di chuyển từ nhà ở ngoại ô Mumbai đến công ty.

Sự ngưỡng mộ dành cho Dilip Shanghvi: Từ một người không được đào tạo về khoa học hay quản trị, ông đã xây dựng một đế chế dược phẩm hùng mạnh

Tác giả Soma Das đã viết một cuốn sách về Shanghvi vào năm 2019, miêu tả ông là “một trong những bộ óc kinh doanh thú vị và bí ẩn nhất của Ấn Độ”. Từ một người không được đào tạo về khoa học hay quản trị, ông đã biến một cửa hàng thuốc nhỏ trong con hẻm ở Calcutta thập niên 70 thành một trong những doanh nghiệp giá trị nhất Ấn Độ. Tỷ phú nổi tiếng thích đọc các nghiên cứu về dược phẩm và nhiều loại sách truyện khác, trong đó có cả Harry Potter của JK Rowling.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top