Tăng cường tiêu dùng nội địa: Kêu gọi hành động từ Chính phủ
Tại Chỉ thị 29 ngày 27/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường tiêu dùng nội địa, một động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Ông nhấn mạnh vai trò tích cực của các Bộ ngành trong việc thúc đẩy tiêu dùng, đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất trong nước có thế mạnh và thị trường có nhu cầu.
Hỗ trợ doanh nghiệp nội địa
Chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nội địa tham gia vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI, đồng thời đẩy mạnh kết nối vùng để giảm chi phí và tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa. Các Hiệp hội ngành hàng được yêu cầu nắm bắt thông tin thị trường, nhu cầu và khó khăn của doanh nghiệp để đề xuất cơ quan chức năng tháo gỡ.
Tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Các tập đoàn, tổng công ty được yêu cầu đổi mới, giảm chi phí và giá thành sản phẩm, đồng thời ưu tiên sử dụng nguyên liệu và sản phẩm của doanh nghiệp trong nước. Các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp cần phối hợp tăng cường xúc tiến thương mại thị trường trong nước, kết nối cung cầu, kích thích tiêu thụ sản phẩm và hàng hóa.
Khuyến khích thương mại điện tử
Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ khuyến khích các sàn thương mại điện tử triển khai chương trình tiêu thụ sản phẩm và hàng hóa sản xuất trong nước. Đồng thời, Bộ Tài chính cần tính toán giải pháp kiểm soát hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử, đề xuất chính sách thuế thu hút dự án đầu tư sản xuất hàng hóa thay thế hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng phải thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới với các nước trong khu vực và thị trường nhập khẩu lớn.
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Thị trường trong nước là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế. Do vậy, việc kích cầu tiêu dùng nội địa là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo số liệu của Bộ Công Thương, nửa đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong nước chỉ tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sáu tháng đầu năm nay chỉ tăng 5,7%. Điều này cho thấy sự cần thiết phải có những giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các vấn đề liên quan đến điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ, các hàng rào kỹ thuật nhằm tăng xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn được yêu cầu thúc đẩy mở cửa xuất khẩu nông sản chính ngạch sang các thị trường lân cận và sớm đàm phán thống nhất với phía Trung Quốc giảm tỷ lệ kiểm dịch động thực vật, khơi thông hàng hóa nông sản vào thị trường này.
Phát triển thị trường bất động sản
Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ có chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn và bền vững. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố được giao nhiệm vụ tháo gỡ về mặt bằng phục vụ thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây