VHC: Những Tín Hiệu Tích Cực Đã Xuất Hiện (Kỳ 1)
Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC) là doanh nghiệp dẫn đầu ngành cá tra về nuôi trồng, sản xuất và xuất khẩu. Sau một năm 2023 đầy biến động và thử thách, ngành xuất khẩu cá tra đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu tích cực trong năm 2024, mở ra cơ hội cho VHC vượt qua thách thức và tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong.
Ngành Thủy Sản Ghi Nhận Tín Hiệu Khả Quan
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản 7 tháng đầu năm 2024 ước đạt 5.28 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu cá tra đạt gần 1.09 tỷ USD, tăng 7.7% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP dự báo cho năm 2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ hồi phục dần và khả quan hơn vào nửa cuối năm, khi các thị trường xuất khẩu lớn đã bắt đầu có tín hiệu tích cực hơn về cả nhu cầu và giá nhập khẩu. Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản có thể hồi phục trở lại mức 9.5 – 10 tỷ USD, tức tăng từ 6 – 11% so với năm trước, trong đó xuất khẩu cá tra đạt khoảng 1.8 tỷ USD.
VHC Ngồi Vững Ở Vị Trí Dẫn Đầu
Trải qua hành trình 25 năm hình thành và phát triển, VHC đang giữ vững vị trí dẫn đầu ngành cá tra. Tính đến cuối năm 2023, VHC chiếm 13% tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam, giữ khoảng cách khá xa với vị trí số 2 và số 3. VHC xuất khẩu đứng đầu ở các thị trường: Mỹ (46%), EU (22%), Canada (29%) và Australia (32%).
VHC Đã Tìm Được “Long Mạch”
Các căng thẳng ở khu vực Trung Đông từ đầu năm 2024 đến nay đã khiến cho chi phí logistics khi xuất hàng đi EU tăng đáng kể. Vào đầu tháng 08/2024, Bộ Thương mại Mỹ vừa đưa ra quyết định chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường. Điều này có nghĩa rằng doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Mỹ sẽ còn tiếp tục bị phân biệt đối xử trong các vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp của Mỹ. Hiện tại, VHC đang được hưởng thuế bằng 0 khi bán hàng sang thị trường Mỹ theo POR19 ban hành vào tháng 03/2024. Tuy nhiên, dưới góc độ quản trị doanh nghiệp thì việc đa dạng hóa thị trường là cần thiết. Trong 7 tháng đầu năm 2024, doanh thu tại thị trường Việt Nam tăng rất mạnh đạt 2,035 tỷ đồng, tăng 33.7% và gần tương đương với thị trường Mỹ. Các thị trường khác bên ngoài ba thị trường lớn Mỹ, EU và Trung Quốc cũng bứt phá ấn tượng với mức tăng trưởng 46.1% và tổng doanh thu gần 1,000 tỷ đồng. Nhìn vào thống kê doanh thu có vẻ như ban lãnh đạo VHC đã tìm được “long mạch” để phòng ngừa rủi ro và phát triển ổn định trong thời gian tới bằng cách cân bằng giữa thị trường nội địa và xuất khẩu cũng như mở rộng danh mục khách hàng xuất khẩu.
Nguồn: https://vietstock.vn
Xem bài viết gốc tại đây