Làm rõ quy định về CCP để thúc đẩy nâng hạng thị trường

Làm rõ quy định về CCP để thúc đẩy nâng hạng thị trường

Bộ Tài chính đang lên kế hoạch sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán nhằm làm rõ quy định về CCP. Mục tiêu là tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai cơ chế bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán theo CCP, từ đó hướng đến nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

CCP: Bước tiến quan trọng trong nâng hạng thị trường

Triển khai cơ chế đối tác bù trừ trung tâm (CCP) là một trong những bước quan trọng để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi. CCP là cơ chế bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán do Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) thực hiện. Thông qua hoạt động thế vị, VSDC trở thành một đối tác trong giao dịch chứng khoán, trong khi thành viên bù trừ là đối tác còn lại. Việc triển khai CCP cho thị trường chứng khoán cơ sở sẽ nâng sức mua của nhà đầu tư lên đáng kể. Thay vì phải có đủ 100% tiền ký quỹ trước khi mua, nhà đầu tư chỉ cần ký quỹ theo yêu cầu của thành viên bù trừ (dự kiến từ 10 – 20%).

Sửa đổi Luật Chứng khoán để tạo hành lang pháp lý cho CCP

Bộ Tài chính đang sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, bao gồm điều chỉnh các vấn đề liên quan đến triển khai cơ chế CCP. Sửa đổi này nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán theo CCP trên toàn thị trường. Sửa đổi bao gồm việc làm rõ ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được làm thành viên bù trừ cả trên thị trường phái sinh và thị trường chứng khoán cơ sở. Đồng thời, xác định nghĩa vụ thanh toán tiền và chứng khoán được thực hiện thông qua VSDC hoặc công ty con của VSDC.

Thống nhất cách hiểu về đơn vị thực hiện bù trừ, thanh toán giao dịch

Bộ Tài chính giải thích rằng Điều 56 Luật Chứng khoán đã giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết việc cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán của VSDC và thành viên của VSDC. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 155/2020 và Nghị định 158/2020. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cơ chế CCP, đã có các cách hiểu khác nhau giữa lĩnh vực ngân hàng và lĩnh vực chứng khoán về việc có cho phép ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được làm thành viên bù trừ trên TTCK cơ sở hay không. Việc sửa đổi, bổ sung quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 56 là cần thiết để có cách hiểu thống nhất về việc cho phép ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện bù trừ, thanh toán giao dịch trên cả TTCK cơ sở và TTCK phái sinh.

CCP sẽ do công ty con của VSDC triển khai?

Về đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán theo cơ chế CCP, Bộ Tài chính cho biết sau khi Luật Chứng khoán năm 2019 có hiệu lực thi hành, trong quá trình xây dựng Quyết định 26/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của VSDC, có ý kiến cho rằng chưa đủ cơ sở pháp lý chặt chẽ để VSDC thành lập công ty con thực hiện chức năng CCP. Theo thông lệ chung của hầu hết các thị trường đang vận hành cơ chế CCP trên thế giới và khuyến nghị của IOSCO, cũng như yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi của một số tổ chức xếp hạng quốc tế, bộ phận thực hiện chức năng CCP cần được tổ chức thành một pháp nhân riêng, độc lập, để phòng ngừa và kiểm soát rủi ro cho VSDC nói riêng và toàn TTCK nói chung. Do đó, cần thiết nghiên cứu, bổ sung quy định để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thành lập công ty con của VSDC để triển khai chức năng CCP, đảm bảo hoạt động này hiệu quả, an toàn và đúng thông lệ quốc tế.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top