Giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước từ 1/9

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước: Khuyến khích tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Nghị định được Chính phủ ban hành ngày 29/8, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%, áp dụng từ ngày 1/9 đến 30/11. Từ ngày 1/12, lệ phí này sẽ trở về mức cũ. Đây là năm thứ tư liên tiếp chính sách này được áp dụng, tuy nhiên thời gian thực hiện lần này rút ngắn một nửa so với các đợt điều chỉnh trước đây (6 tháng).

Mục tiêu kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp

Mặc dù giảm phí trước bạ không trực tiếp giảm giá xe, nhưng chính sách này giúp hạ thấp chi phí để xe lăn bánh, góp phần kích cầu tiêu dùng thị trường xe trong nước. Việc này đặc biệt cần thiết trong bối cảnh các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang gặp nhiều khó khăn. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước trong nửa đầu năm nay chỉ đạt 67.849 xe, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 4, doanh số bán ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước thấp hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ 3-14%.

Lệ phí trước bạ: Mức thu và quy định áp dụng

Lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Ví dụ, mức phí lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%… Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Bàn luận về chính sách, giải quyết vấn đề phân biệt đối xử

Trước khi ban hành chính sách này, Bộ Tài chính từng đề nghị Chính phủ cân nhắc không thực hiện. Lý do là thời gian qua Việt Nam nhận được nhiều yêu cầu giải thích về sự phân biệt áp dụng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu. Để ứng phó, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát và đưa ra phương án xử lý trong trường hợp Việt Nam có thể bị khởi kiện. Ước tính, ngân sách sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỷ đồng khi tiếp tục chính sách này.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top