Giá vàng giảm, chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới

Thị trường tài chính thế giới: Vàng giảm giá, chứng khoán Mỹ tăng điểm

Vàng giảm giá sau báo cáo lạm phát

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, giá vàng giao ngay giảm 17 USD xuống còn 2.503 USD/ounce. Trong phiên, giá vàng có lúc xuống sát mức 2.490 USD. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng sau khi nước này công bố báo cáo lạm phát. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – tăng 0,2% trong tháng 7, phù hợp với dự báo của các chuyên gia kinh tế. Kết quả này củng cố quan điểm rằng lạm phát không còn là mối lo ngại chính của Fed, và cơ quan này đang chuyển hướng tập trung vào vấn đề thất nghiệp. Các số liệu thất nghiệp gần đây tăng cường khả năng Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 9, theo nhận định của COO Allegiance Gold, Alex Ebkarian.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn tăng 2% trong cả tháng 8, đạt đỉnh lịch sử 2.531 USD/ounce vào ngày 20/8.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau báo cáo lạm phát

Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đều tăng điểm trong phiên cuối tháng, sau khi báo cáo lạm phát được công bố. DJIA lập đỉnh phiên thứ hai liên tiếp, tăng 0,5% lên 41.563 điểm. S&P 500 tăng 1%, đóng cửa ở mức 5.648 điểm. Nasdaq Composite tăng 1,13% lên 17.713 điểm. Tất cả 11 nhóm ngành trong chỉ số S&P đều tăng, với mức tăng mạnh nhất thuộc về các ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu và công nghiệp.

Tính chung cả tháng, S&P 500 tăng 2,3%, tiếp theo là DJIA (1,8%) và Nasdaq (0,6%). Cổ phiếu của hãng chip Nvidia phục hồi sau phiên giảm 6,4% ngày trước đó, tăng 1,5% trong phiên này. Dell Technologies, một mã khác hưởng lợi từ làn sóng AI, tăng 4,3% sau khi nâng dự báo lợi nhuận và doanh thu năm nay.

Nền kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh

Hoạt động tiêu dùng, lĩnh vực đóng góp hơn 70% cho nền kinh tế Mỹ, tăng 0,5% trong tháng 7. Tốc độ này cao hơn tháng 6 và phù hợp với dự báo của giới phân tích, cho thấy nền kinh tế vẫn mạnh mẽ dù giá cả tăng. “Đây là dấu hiệu nữa cho thấy Mỹ sẽ hạ cánh mềm. Thị trường đang có chính xác những gì họ cần”, Cameron Dawson, Giám đốc Đầu tư tại Newedge Wealth nhận định.

Nhà đầu tư chờ đợi báo cáo việc làm

Nhà đầu tư hiện đang chờ đợi báo cáo việc làm của Mỹ, dự kiến được công bố vào tuần tới. “Số liệu sắp tới sẽ quyết định liệu Fed giảm lãi suất 50 điểm cơ bản (0,5%) hay 25 điểm cơ bản”, Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures nhận định. Theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch, nhà đầu tư hiện đặt cược khả năng Fed giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới là 69%. Khả năng giảm 50 điểm cơ bản là 31%.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top