Hệ thống TPBank quá tải sau nâng cấp, khách hàng bức xúc
Tuần trước, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) thông báo kế hoạch nâng cấp hệ thống, dự kiến diễn ra từ tối ngày 31/8 đến 11h ngày 1/9. Tuy nhiên, đến chiều ngày 1/9, giao dịch của ngân hàng này vẫn chưa thông suốt, gây ra nhiều bất tiện cho khách hàng.
Khách hàng gặp khó khăn trong giao dịch
Hải Anh (Hải Phòng), một khách hàng của TPBank, cho biết cô đã chuyển một phần tiền sang tài khoản khác trước khi nâng cấp hệ thống, nhưng vẫn giữ phần lớn số tiền trong tài khoản TPBank. Tuy nhiên, đến 15h ngày 1/9, 4 giờ sau lịch nâng cấp dự kiến, hệ thống TPBank vẫn ở trạng thái quá tải, không thể đăng nhập. Hải Anh cho biết cô đã phải nhờ người nhà chuyển khoản từ ngân hàng khác để thanh toán các khoản chi tiêu.
Tương tự, Nguyễn Dũng (Hà Nội) cũng gặp khó khăn trong việc thanh toán sau khi nâng cấp hệ thống. Anh đã rút một ít tiền mặt để dự phòng, nhưng sau khi ăn trưa lúc 13h30, Dũng không thể chuyển khoản, trong khi thông báo trước đó từ ngân hàng cho biết việc nâng cấp đã hoàn thành lúc 11h. Anh cho biết đã phải vay người thân để xử lý các khoản phát sinh.
TPBank giải thích về tình trạng quá tải
Đại diện TPBank cho biết nhà băng này đang thực hiện kế hoạch nâng cấp hệ thống core banking. Trước đó, để giảm thiểu tác động tới khách hàng, ngân hàng đã thông báo về đợt nâng cấp trên các kênh thông tin. Tuy nhiên, sau khi nâng cấp, hệ thống có lưu lượng tải cao và số lượng giao dịch tăng đột biến dẫn tới giao dịch bị ảnh hưởng. TPBank đang nỗ lực khắc phục để dịch vụ được khôi phục thông suốt trong thời gian sớm nhất.
Hệ thống TPBank phục hồi chậm hơn dự kiến
Đến 17h45, nhiều khách hàng cho biết hệ thống TPBank đã có thể đăng nhập và giao dịch trở lại, chậm hơn nhiều giờ so với thông báo hạn hoàn thành nâng cấp hệ thống của nhà băng này trước đó. Tuy nhiên, một số tác vụ như tra cứu lịch sử giao dịch, chuyển khoản… vẫn xảy ra lỗi.
Nâng cấp core banking: hoạt động quan trọng của ngân hàng
Công nghệ phần mềm lõi (core banking) là một hệ thống các phân hệ nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng, như tài khoản gửi tiền thanh toán, tiền vay, vấn đề liên quan đến dịch vụ khách hàng. Giải pháp phần mềm core banking được xem là hạt nhân của hệ thống thông tin trong ngân hàng. Việc nâng cấp core banking là một hoạt động lớn của mỗi nhà băng, với chi phí nâng cấp lên tới hàng triệu USD, giúp ngân hàng phát triển đa dạng kênh dịch vụ, sản phẩm, quản lý nội bộ chặt chẽ hơn.
TPBank: tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023
Đến cuối năm 2023, TPBank cho biết có 12 triệu khách hàng, tăng hơn 40% so với năm 2022. Hết quý II, ngân hàng này có tổng tài sản hơn 361.000 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Quy mô cho vay và huy động tiền gửi của khách hàng đều trên 200.000 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, nhà băng này lãi trước thuế hơn 3.700 tỷ, tăng hơn 10% cùng kỳ năm trước.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây