Kinh doanh thùng carbon có thể tăng vọt nhờ thương mại điện tử

Thị trường Thùng Carton Việt Nam: Xu hướng Tăng trưởng và Cơ hội

Theo báo cáo của FiinGroup, quy mô thị trường thùng carton tại Việt Nam đã giảm 15% vào năm ngoái, đạt khoảng 1,5 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do biến động giá nguyên liệu và sự suy giảm xuất khẩu, đặc biệt ở các ngành điện tử và dệt may. Tuy nhiên, tiêu thụ hộp carton dự kiến sẽ tăng trưởng đều từ năm 2024, đạt xấp xỉ 2 tỷ USD vào năm 2026. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm dự kiến đạt 8% trong giai đoạn 2024-2028, và tăng lên 10% mỗi năm trong những năm tiếp theo.

Thương mại Điện tử: Động lực chính cho tăng trưởng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đang là động lực chính thúc đẩy nhu cầu về thùng carton. Việt Nam hiện nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới. Doanh thu của các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo đã tăng gần 55% trong nửa đầu năm nay, đạt 143.900 tỷ đồng. Google và Temasek dự báo thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 60 tỷ USD vào năm 2030, tăng 150% so với năm 2025. Sự phát triển mạnh mẽ này đòi hỏi lượng lớn bao bì, đặc biệt là thùng carton để đóng gói và vận chuyển sản phẩm.

Nhu cầu từ các ngành khác

Ngoài thương mại điện tử, các ngành dịch vụ ăn uống (F&B), dược phẩm cũng là nguồn cầu lớn cho thùng carton. Nhu cầu về bao bì giấy nói chung, bao gồm cả thùng carton, dự kiến sẽ đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 9,73%. Mordor Intelligence dự đoán hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến vào năm 2025, dẫn đến nhu cầu về giấy carton cao hơn trong thương mại điện tử.

Cơ hội và Thách thức cho doanh nghiệp thùng carton

Việt Nam là một nhà xuất khẩu lớn, nên nhu cầu về bao bì giấy rất cao. Hiện nay, có khoảng 200 nhà sản xuất thùng carton tại Việt Nam, chiếm 30% thị phần. Các doanh nghiệp hàng đầu bao gồm Đông Hải Bến Tre (Dohaco), Bao bì Việt Hưng và Goldsun. Goldsun đã tăng trưởng doanh số 8,2% trong 5 năm qua, phục vụ khách hàng đa dạng từ các ngành đóng gói thực phẩm, thủy sản. Dohaco tăng trưởng trên 21% cùng giai đoạn, với khách hàng là những nhà xuất khẩu điện tử như Samsung, Canon. Tuy nhiên, hầu hết nguyên liệu sản xuất giấy ở Việt Nam đều nhập khẩu, làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top