VEAM bị kiểm toán lưu ý loạt vấn đề

Tổng quan về Báo cáo tài chính bán niên 2024 của VEAM

Công ty Cổ phần Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, mã chứng khoán: VEA) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024. Theo đó, doanh thu thuần của VEAM trong nửa đầu năm 2024 đạt 1.923 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,8% so với cùng kỳ. Dù doanh thu giảm nhưng lợi nhuận sau thuế của VEAM lại tăng nhẹ lên 3.218,6 tỷ đồng, nhờ phần lãi trong công ty liên doanh liên kết tăng 4,4% và các chi phí giảm.

Lưu ý từ đơn vị kiểm toán

Mặc dù đạt lợi nhuận nghìn tỷ, nhưng Báo cáo tài chính của VEAM lại nhận được nhiều lưu ý từ đơn vị kiểm toán độc lập.

Đơn vị kiểm toán chỉ ra một số vấn đề đáng chú ý:

– VEAM chưa đánh giá khả năng thu hồi đối với các khoản phải thu đã quá hạn thanh toán với giá trị gần 46 tỷ đồng.

– VEAM chưa đánh giá giá trị thuần có thể thực hiện của hàng tồn kho tồn đọng, chậm luân chuyển tại Tổng Công ty là gần 72 tỷ đồng.

– Một số khoản chi phí treo lại chờ xử lý với giá trị 466 tỷ đồng, bao gồm chi phí lãi vay, khấu hao, tiền thuê đất của nhà máy xốp ngừng hoạt động từ năm 2015 và chi nhánh Bắc Kạn của CTCP Vật tư Thiết Bị Toàn bộ (Matexim).

– Dự án đầu tư sản xuất máy kéo 4 bánh hạng trung đang tồn đọng, giá trị chi phí xây dựng cơ bản dở dang có thể phụ thuộc vào phán quyết của cơ quan có thẩm quyền trong tương lai.

– Dự án di chuyển và xây mới nhà máy sản xuất máy kéo nhỏ được HĐQT VEAM phê duyệt nhưng chưa hoàn tất các thủ tục gia hạn dự án.

– Các cơ quan có thẩm quyền chưa phê duyệt chính thức quyết toán cổ phần hóa Công ty mẹ VEAM.

– Công ty TNHH MTV Cơ khí Trần Hưng Đạo chưa ghi nhận giá trị khoản đầu tư vào Công ty TNHH Liên doanh Đầu tư tài chính Thái Bình Dương với giá trị 40 tỷ đồng do không có đủ cơ sở hồ sơ tài liệu.

– Vấn đề tiền thuê đất tại Công ty TNHH MTV Động cơ và Máy nông nghiệp Miền Nam (SVEAM) hiện đang tạm ghi nhận tiền thuê đất của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai mà chưa phản ánh các thông báo nộp tiền thuê đất của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai.

Kết luận

Báo cáo tài chính bán niên 2024 của VEAM cho thấy kết quả kinh doanh khả quan với lợi nhuận sau thuế tăng nhẹ. Tuy nhiên, đơn vị kiểm toán đã đưa ra nhiều lưu ý liên quan đến các khoản phải thu, hàng tồn kho, chi phí treo, dự án đầu tư, cổ phần hóa và tiền thuê đất. Các vấn đề này cần được VEAM giải quyết kịp thời để đảm bảo minh bạch và chính xác trong báo cáo tài chính, đồng thời tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top