Chuỗi siêu thị mini Bách Hoá Xanh, Winmart kỳ vọng tăng trưởng vượt trội 3-5 năm tới nhờ một đặc tính của người dân Việt Nam

Phân tích thị trường bán lẻ Việt Nam: Ưu thế của mô hình siêu thị mini

Theo báo cáo mới nhất của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hạ tầng giao thông Việt Nam hiện tại không phù hợp để phát triển mạnh mẽ thị trường ô tô trong trung hạn. Do đó, người dân vẫn duy trì “văn hóa xe máy chủ đạo”. Điều này tạo ra lợi thế cho các mô hình bán lẻ nhỏ như chợ truyền thống, tạp hóa và siêu thị mini, trong đó Bách hóa xanh và Winmart đang chiếm ưu thế.

Mô hình siêu thị/trung tâm thương mại: Thách thức tại Việt Nam

Mô hình đại siêu thị/trung tâm thương mại được ưa chuộng ở các quốc gia có hạ tầng giao thông phát triển, văn hóa xe hơi. Tại các nước như Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc, các siêu thị lớn (trên 500 m2) chỉ cần số lượng ít, đặt ở vị trí trung tâm, thuận tiện cho khách hàng di chuyển bằng ô tô. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc tìm kiếm mặt bằng cho các mô hình này ở khu vực đô thị như Hà Nội, TP.HCM gặp nhiều khó khăn do quỹ đất hạn hẹp. Thêm vào đó, thị trường tỉnh lẻ với đặc thù mua sắm truyền thống cũng là thách thức cho các nhà bán lẻ lớn.

Sự lên ngôi của siêu thị mini

Nhận thức được những khó khăn trên, hai ông lớn Bách hóa xanh và Winmart đã lựa chọn mô hình siêu thị mini (dưới 500 m2) để mở rộng thị phần. Mô hình này linh hoạt hơn, dễ tiếp cận khách hàng và có thể len lỏi vào nhiều khu vực. Theo VDSC, cả chợ truyền thống & tạp hóa và siêu thị mini đều có lợi thế để duy trì thị phần dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.

Tiềm năng tăng trưởng của siêu thị mini

Siêu thị mini phù hợp với nhu cầu của giới trẻ (Gen Y, Z), văn phòng với thu nhập tốt hơn, đang dần thay thế thế hệ trước (Gen X). Do đó, mô hình này có tiềm năng tăng trưởng nhanh trong các năm tới, từ mức thấp (~7-8%). Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn giữ vị trí dẫn đầu với thị phần cao 60-65% trong trung hạn, giảm từ mức 85% hiện tại.

Bách hóa xanh và Winmart: Những con số ấn tượng

Bách hóa xanh và Winmart đều đang ghi nhận những kết quả kinh doanh ấn tượng. Bách hóa xanh đạt doanh thu nửa đầu năm 2024 là 19.400 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt đỉnh 2,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. WinCommerce (công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng. Cả hai chuỗi đều đang đẩy mạnh mở rộng mạng lưới cửa hàng, hướng đến mục tiêu phủ sóng toàn quốc.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top