Tổng quan về hoạt động tài chính của Thaco trong nửa đầu năm 2024
Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) vừa công bố một số chỉ tiêu tài chính quan trọng trong 6 tháng đầu năm 2024. Báo cáo cho thấy Thaco ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.011 tỷ đồng, giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, vốn chủ sở hữu của Thaco vẫn tăng trưởng từ 50.095 tỷ đồng lên 54.260 tỷ đồng, phản ánh sự ổn định và khả năng sinh lời của doanh nghiệp.
Phân tích chi tiết các chỉ tiêu tài chính
Sự giảm nhẹ lợi nhuận dẫn đến tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE) giảm từ 2,1% xuống còn 1,9%. Tuy nhiên, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng từ 2,29 lần lên 2,45 lần, cho thấy Thaco đang sử dụng nhiều nguồn vốn vay để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. Tổng nợ phải trả của Thaco tính đến cuối tháng 6/2024 là 132.937 tỷ đồng, tăng so với mức 114.717 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dư nợ trái phiếu đạt hơn 14.100 tỷ đồng.
Thông tin về trái phiếu của Thaco
Thaco hiện đang lưu hành 4 lô trái phiếu với tổng mệnh giá phát hành là 15.080 tỷ đồng, trong đó 13.580 tỷ đồng vẫn còn lưu hành. Nửa đầu năm 2024, Thaco đã phải trả lãi suất trái phiếu là 208 tỷ đồng. Các lô trái phiếu bao gồm THACO_BOND_2019_01, THACO_H_2025001, TCOCH2328001 và TCOCH2126001, với các kỳ hạn và lãi suất khác nhau.
Báo cáo về tài sản bảo đảm trái phiếu
Lô trái phiếu TCOCH2126001 được bảo đảm bằng 240 triệu cổ phiếu THA thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Trân Oanh và tài khoản chứng khoán của Công ty CP Ô tô Trường Hải. Thaco thông báo rằng trong vòng 60 ngày sau phát hành, tài sản bảo đảm sẽ được thay thế bằng quyền sử dụng đất và/hoặc tài sản gắn liền với đất tại TP. Thủ Đức.
Tổng quan về Thaco và triển vọng kinh doanh
Công ty CP Tập đoàn Trường Hải là một doanh nghiệp đa ngành, được thành lập từ năm 1997. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT, nhận định rằng nền kinh tế Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng kỳ vọng tăng trưởng nhẹ vào 6 tháng cuối năm. Việc Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu mua xe và tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Nguồn: https://vneconomy.vn
Xem bài viết gốc tại đây