Hết tháng cô hồn, cổ phiếu bất động sản vẫn liên tục gặp biến cố

DIC Corp: Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm mạnh, cổ phiếu tiếp tục lao dốc

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã chứng khoán: DIG) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, cho thấy doanh thu thuần đạt 635 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế của DIC Group chỉ đạt 21,5 tỷ đồng, giảm 55% so với báo cáo tự lập và giảm hơn 95% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do doanh thu hoạt động tài chính giảm mạnh, xuống còn 34,8 tỷ đồng trong khi các chi phí khác tăng cao.

Mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng nhưng thực tế chưa khả quan

DIC Corp đã đặt ra mục tiêu doanh thu 2.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.010 tỷ đồng cho năm 2024, cao gấp 6 lần kết quả năm trước. Tuy nhiên, sau nửa năm, doanh nghiệp này mới chỉ đạt được 28% mục tiêu doanh thu và 2% mục tiêu lợi nhuận. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về khả năng đạt được mục tiêu đầy tham vọng của DIC Corp.

Cổ phiếu DIG lao dốc, chuỗi biến cố tác động tiêu cực

Giá cổ phiếu DIG tiếp tục giảm gần 2% trong phiên sáng 4-9, xuống còn 22.800 đồng/cổ phiếu. Cổ đông DIC Group liên tục đối mặt với nhiều cú sốc lớn như việc Nguyên Chủ tịch HĐQT DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn qua đời, việc hai công ty chứng khoán bán giải chấp 5,3 triệu cổ phiếu DIG của ông Tuấn, và kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại DIC Corp.

Kết luận thanh tra: Vi phạm nghiêm trọng trong quá trình cổ phần hóa

Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ cho thấy Bộ Xây dựng đã vi phạm nghiêm trọng trong quá trình cổ phần hóa DIC Corp, dẫn đến nhiều sai sót và thiếu sót trong việc xác định giá trị doanh nghiệp, sử dụng đất, đánh giá tài sản và quyền sử dụng đất. Những vi phạm này đã ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị thực của DIC Corp và gây bất lợi cho cổ đông.

Tương lai bất định của cổ phiếu DIG

Cổ phiếu DIG đã giảm mạnh so với đầu năm 2024 và so với thời hoàng kim khi ở mức trên 100.000 đồng/cổ phiếu. Tương lai của cổ phiếu DIG vẫn chưa rõ ràng, phụ thuộc vào việc DIC Corp giải quyết những vấn đề hiện tại, cải thiện hiệu quả kinh doanh và lấy lại niềm tin từ nhà đầu tư.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top