Gojek chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam
Bối cảnh rút lui
Gojek, nền tảng dịch vụ theo yêu cầu hàng đầu Indonesia, đã chính thức quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam. Quyết định này được đưa ra sau khi Tập đoàn GoTo, công ty mẹ của Gojek, đánh giá lại sự hiện diện của mình trên thị trường để tối ưu hóa tăng trưởng. Gojek cho biết họ sẽ hỗ trợ các bên liên quan trong suốt quá trình chuyển tiếp, đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành.
Lịch sử hoạt động tại Việt Nam
Gojek được thành lập vào năm 2010 tại Indonesia, ban đầu tập trung vào dịch vụ chuyển phát và gọi xe. Ứng dụng Gojek ra mắt vào tháng 1/2015 tại Indonesia và nhanh chóng trở thành nền tảng dịch vụ theo yêu cầu hàng đầu nước này. Năm 2018, Gojek chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam với tên gọi GoViet. Năm 2020, GoViet hợp nhất ứng dụng và thương hiệu với Gojek. Trước khi chính thức dừng hoạt động, Gojek đã trải qua 4 lần thay đổi tổng giám đốc và cung cấp các dịch vụ như GoRide, GoCar, GoFood và GoSend tại Việt Nam.
Thị trường gọi xe Việt Nam và vị thế của Gojek
Theo Mordor Intelligence, thị trường gọi xe Việt Nam dự kiến sẽ đạt 2,16 tỷ USD vào năm 2029 với tốc độ tăng trưởng 19,5%. Thị trường này có sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Grab, Xanh SM, Be và Gojek. Tuy nhiên, theo Q&Me, Grab vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 42% thị phần, tiếp theo là Be (32%) và Xanh SM (19%). Gojek chỉ chiếm 7% thị phần, cho thấy sự sụt giảm đáng kể so với 2-3 năm trước.
Ảnh hưởng đến GoTo và tương lai của Gojek
Theo nghiên cứu của Momentum Works, Gojek Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 1% tổng giá trị giao dịch của GoTo trong quý II. Do đó, việc rút khỏi Việt Nam sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến tình hình tài chính của công ty. Trước đó, Gojek đã rút khỏi Thái Lan vào năm 2021. Hiện tại, GoTo tập trung vào thị trường quê nhà Indonesia và Singapore. Tại Indonesia, Gojek ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với GTV và số lượng đơn hàng hoàn thành tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở Singapore, Gojek cũng chứng kiến thị phần tăng 3 điểm phần trăm trong quý vừa qua.
Kết luận
Quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam của Gojek là một minh chứng cho sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành dịch vụ theo yêu cầu. Dù Gojek đã từng là một cái tên quen thuộc với người dùng Việt, nhưng việc không thể cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ mạnh hơn đã dẫn đến sự rút lui này. Gojek sẽ tập trung vào thị trường Indonesia và Singapore, nơi họ có tiềm năng phát triển tốt hơn.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây