Từ giao dịch bất thường của công ty ngoại, phát lộ đường dây mua bán tài khoản ngân hàng

Vụ án thao túng thị trường chứng khoán: Hai bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/9, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên phạt Võ Tiến Trình (SN 1989, ở Đà Nẵng) 4 năm tù và Võ Quốc Toàn (SN 1992, ở Quảng Bình) 30 tháng tù về tội “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”. Hai bị cáo còn bị phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Hoạt động giao dịch bất thường của các tài khoản

Theo cáo trạng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát hiện 1 tài khoản nước ngoài đứng tên Công ty AP Capital Investment Limited và 15 tài khoản đứng tên 15 công ty Việt Nam có các hoạt động giao dịch bất thường. Các giao dịch này được thực hiện giữa các cặp tài khoản mở và đóng vị thế trong cùng ngày hoặc trong 5 ngày, với khối lượng giao dịch tương tự. Mức chênh lệch giá trong các giao dịch này đều khiến tài khoản nước ngoài hưởng lợi, trong khi các tài khoản trong nước chịu lỗ. Tiền lãi được chuyển vào tài khoản của Công ty AP Capital Investment Limited. Các tài khoản này sử dụng chung địa chỉ IP tại Hồng Kông để đặt lệnh giao dịch chứng khoán phái sinh, khiến Ủy ban Chứng khoán nghi ngờ và đề nghị công an điều tra làm rõ.

Vai trò của Võ Tiến Trình và Võ Quốc Toàn

Điều tra xác định, năm 2021, Võ Tiến Trình được Wilfred (quốc tịch Singapore) nhờ mở tài khoản ngân hàng và tài khoản chứng khoán để chuyển cho Công ty Mamoru Việt Nam (do Patrick, người Hồng Kông, làm Tổng Giám đốc) sử dụng cho mục đích đầu tư tiền kỹ thuật số và chứng khoán. Trình đã mở nhiều tài khoản cá nhân và doanh nghiệp, sau đó chuyển cho Wilfred quản lý. Trình khai nhận sau đó, anh ta tò mò về hoạt động của các tài khoản này và phát hiện giao dịch 240 tỷ đồng trong vài tháng. Anh ta lo sợ và được Wilfred trấn an, đồng thời được trả lương cao để tiếp tục mở tài khoản cho công ty. Trình đã mở được 64 tài khoản chứng khoán kèm 64 tài khoản ngân hàng và nhận được 3,3 tỷ đồng. Sau khi Trình nghỉ việc, Võ Quốc Toàn được thuê vào thế chỗ và thực hiện tương tự, mở được 16 tài khoản chứng khoán và 16 tài khoản ngân hàng, hưởng lợi 377 triệu đồng.

Kết quả xử lý

Tòa án tuyên phạt Trình và Toàn mức án tương ứng với hành vi phạm tội của họ. Toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính của hai bị cáo bị tịch thu, sung công. Các đối tượng liên quan khác, bao gồm nhiều người nước ngoài, sẽ được tách hồ sơ để xử lý sau.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top