An Khang “chật vật” trước sự bành trướng của Long Châu, chuỗi nhà thuốc của Thế giới di động có đang “lùi một bước để tiến hai bước”?

Thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam: Cuộc chiến khốc liệt giữa các “đại gia”

Thị trường bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ thu hút sự cạnh tranh quyết liệt giữa các chuỗi nhà thuốc. Với mức độ phân mảnh cao, đây là cơ hội cho các “ông lớn” bán lẻ “nhảy vào” để thống lĩnh thị trường. Nhiều cái tên đình đám với tiềm lực tài chính mạnh như Pharmacity, Trung Sơn Pharma, An Khang (Thế giới di động) hay Long Châu (FPT Retail) đã đẩy mạnh mở rộng hệ thống với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn cửa hàng trên toàn quốc.

Thế Giới Di Động: Từ tham vọng bành trướng đến thu hẹp quy mô

Thế Giới Di Động (MWG) chính thức gia nhập thị trường bán lẻ dược phẩm vào đầu năm 2018 với việc đầu tư vào chuỗi nhà thuốc An Khang. Dù ban đầu đặt mục tiêu mở rộng mạnh mẽ, đạt 800 cửa hàng vào cuối năm 2022 và 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2023, MWG đã bất ngờ thay đổi chiến lược vào tháng 10/2022. Do những biến đổi và khó khăn của thị trường, MWG đã quyết định tạm dừng mở rộng và thậm chí còn đóng cửa một số cửa hàng, khiến số lượng cửa hàng An Khang giảm xuống còn 500 vào cuối năm 2022. Sang năm 2023, MWG tiếp tục mở thêm cửa hàng nhưng với tốc độ chậm hơn, và đến thời điểm hiện tại, số lượng cửa hàng An Khang đã giảm xuống còn 481. Dự kiến, đến cuối năm 2024, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ tiếp tục thu hẹp quy mô xuống còn khoảng 300 cửa hàng.

FPT Long Châu: Chiến lược bành trướng và thành công rực rỡ

Trong khi An Khang gặp khó khăn, đối thủ cạnh tranh trực tiếp là FPT Long Châu lại duy trì chiến lược bành trướng xuyên suốt giai đoạn 2022-2023. Long Châu đã liên tục mở rộng quy mô với tốc độ thần tốc, mở mới 537 cửa hàng vào năm 2022 và 560 cửa hàng vào năm 2023. Đáng chú ý, số lượng cửa hàng Long Châu đã đạt mốc 1.706 vào giữa năm 2024, tăng thêm 209 cửa hàng chỉ sau 6 tháng. FRT còn đặt mục tiêu đạt 1.900 nhà thuốc vào cuối năm 2024. Không chỉ dừng lại ở đó, Long Châu còn dấn thân vào lĩnh vực tiêm chủng và đã đạt được những thành công đáng kể.

So sánh An Khang và Long Châu: Hai chiến lược, hai kết quả

Mô hình hoạt động của An Khang có nhiều điểm tương đồng với chuỗi Long Châu, nhưng kết quả lại không như mong đợi. Sau khoảng 6 năm hoạt động, chuỗi An Khang vẫn đang “chật vật” trong việc tìm kiếm lợi nhuận. Giai đoạn 2022-2023, mỗi năm chuỗi An Khang lỗ hơn 300 tỷ đồng, và nửa đầu năm 2024, An Khang lỗ 172 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên gần 834 tỷ đồng. Trong khi đó, Long Châu lại mang về lợi nhuận đáng kể cho FPT Retail. Doanh thu từ Long Châu đã tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm 63% doanh thu toàn FRT trong nửa đầu năm 2024. Long Châu cũng đã bắt đầu có lãi cho FRT từ năm 2021, “về đích” sớm 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt

Sự khác biệt về kết quả giữa An Khang và Long Châu có thể được lý giải bởi một số yếu tố. Vị trí của An Khang không “đắc địa”, tập trung vào khu dân cư nên có thể kém thu hút khách hàng từ xa hơn. Cách bày trí cửa hàng cũng chưa thực sự thuận tiện so với Long Châu, chuỗi này chọn vị trí chiến lược tại các khu vực trung tâm, gần bệnh viện và khu mua sắm, đồng thời có cách bày trí hiện đại, thoáng đãng. Ngoài ra, An Khang không tập trung vào mảng thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính như Long Châu nên khó giành được thị phần từ kênh nhà thuốc bệnh viện.

Tái cấu trúc An Khang: Chuyển hướng và kỳ vọng

Việc tạm ngưng mở mới An Khang là một phần trong chiến lược “dọn dẹp” lại các mảng kinh doanh kém hiệu quả của Thế Giới Di Động. MWG đang tập trung vào việc tái cấu trúc An Khang với mục tiêu thu hẹp số lượng cửa hàng để vận hành với chi phí thấp nhất, hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt được kết quả hòa vốn và sau đó mới tăng tốc mở rộng. MWG kỳ vọng chuỗi nhà thuốc này sẽ tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hoà vốn trước cuối năm nay.

Bài học kinh nghiệm

Tái cấu trúc An Khang là một bước đi táo bạo của MWG và cho thấy sự quyết tâm thay đổi để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Tuy nhiên, việc tái cấu trúc cần thời gian để chứng minh hiệu quả. Kết quả mang lại như thế nào vẫn cần thời gian trả lời.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top