Trung Quốc không mua vàng dự trữ 4 tháng liên tiếp

Dự trữ vàng của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên

Theo số liệu chính thức được công bố vào ngày 7/9, dự trữ vàng của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vẫn duy trì ở mức 72,8 triệu ounce tính đến hết tháng 8. Con số này không thay đổi so với tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, giá trị của dự trữ vàng này đã tăng lên 182,98 tỷ USD, so với 176,64 tỷ USD vào cuối tháng trước.

Giá vàng tăng kỷ lục

Giá vàng thế giới đã tăng 21% trong năm nay, đạt đỉnh lịch sử 2.531 USD vào ngày 20/8. Sự tăng giá này được thúc đẩy bởi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất trong năm nay, và nhu cầu trú ẩn gia tăng do căng thẳng địa chính trị và kinh tế.

Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương tăng mạnh

Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu đã tăng mạnh trong hai năm qua, do tính an toàn, thanh khoản cao và khả năng sinh lời của vàng. Điều này đã hỗ trợ đáng kể cho giá vàng. PBOC đã mua vàng liên tục trong 18 tháng trước khi dừng lại, và là một trong những tổ chức mua vàng mạnh nhất thế giới. Năm ngoái, họ là ngân hàng trung ương mua nhiều kim loại quý nhất, với lượng mua ròng 7,23 triệu ounce, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

PBOC tạm dừng mua vàng

Tuy nhiên, việc giá vàng liên tiếp lập đỉnh mới trong vài tháng qua dường như đã kìm hãm nhu cầu của PBOC. Hồi tháng 4, cơ quan này đã giảm mua vàng so với các tháng trước đó. Carsten Menke, nhà phân tích tại ngân hàng Julius Baer, dự báo PBOC vẫn sẽ mua lại vàng do rủi ro chính trị, bất chấp giá cao. Một động lực khác là Trung Quốc muốn giảm phụ thuộc vào đô la Mỹ, trong vai trò công cụ trú ẩn.

Các ngân hàng trung ương khác cũng giảm mua vàng

PBOC không phải là ngân hàng trung ương duy nhất dừng hoặc giảm mua vàng dự trữ khi giá tăng. Báo cáo quý II của WGC cho thấy các ngân hàng trung ương toàn cầu chỉ mua vào 183,4 tấn vàng, giảm 38,85% so với quý I.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top