Người giàu Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh ở nước ngoài

Tăng trưởng kinh tế chậm lại thúc đẩy doanh nhân Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở nước ngoài

Theo ông Ryota Kadogaki – đồng sáng lập kiêm CEO công ty tư vấn Monolith (Nhật Bản), sự tăng trưởng kinh tế chậm lại tại Trung Quốc và đồng yen yếu đi đã khiến nhiều người giàu nước này quan tâm đến việc làm ăn tại Nhật Bản. Mặc dù yen gần đây đã tăng giá so với nhân dân tệ, nhưng đồng tiền này vẫn yếu hơn so với năm 2020. Ông Kadogaki cho rằng việc mua doanh nghiệp nước ngoài là cách nhà đầu tư Trung Quốc chuyển tài sản ra nước ngoài. Ví dụ, một khách hàng của ông là quỹ đầu tư công nghệ tại Trung Quốc đang tìm cách mua một cửa hàng bán lẻ ở Nhật Bản để tăng doanh thu.

Dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc tăng mạnh

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm, nhà đầu tư đại lục đã rót 83,5 tỷ USD vào các lĩnh vực phi tài chính ở nước ngoài, tăng 16,2% so với năm ngoái. Hơn 6.100 doanh nghiệp đã đầu tư vào 152 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông Grant Pan – Giám đốc Tài chính của công ty quản lý tài sản Noah Holdings (Trung Quốc) cho biết, hầu hết khách hàng của ông là những doanh nhân gốc Trung đang tìm cách toàn cầu hóa hơn nữa. Điều này phản ánh sự chậm lại của thị trường nội địa và nhu cầu tìm kiếm cơ hội khác trên thế giới.

Sự thay đổi trong chiến lược đầu tư của người giàu Trung Quốc

Noah Holdings cho biết số tài sản họ quản lý tại Trung Quốc đã giảm 6% so với năm ngoái, về 15,8 tỷ USD quý II. Ngược lại, số tài sản ở nước ngoài tăng gần 15% lên 5,4 tỷ USD. Sự thay đổi này cho thấy người giàu Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư và chuyển tài sản ra nước ngoài. Điều này cũng được thúc đẩy bởi chính sách kiểm soát vốn chặt chẽ của Trung Quốc, hạn chế mỗi người chỉ được mang ra nước ngoài 50.000 USD mỗi năm.

Tăng trưởng kinh tế chậm lại và nhu cầu toàn cầu hóa của doanh nghiệp Trung Quốc

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc gần đây đã chậm lại sau nhiều năm phát triển nhanh. Trong quý II, GDP nước này tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm hơn đầu năm và thấp hơn dự báo của giới phân tích. Nhiều hãng tiêu dùng nước ngoài cũng ghi nhận doanh thu giảm tại đây. Doanh nghiệp Trung Quốc vì thế phải tăng tốc toàn cầu hóa để tìm kiếm cơ hội. Điều này trái ngược với thế hệ doanh nhân trước đây – chủ yếu tiếp cận thị trường toàn cầu bằng cách xuất khẩu hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc hoặc mua bất động sản ở nước ngoài.

Xu hướng toàn cầu hóa của doanh nghiệp Trung Quốc vẫn còn ở giai đoạn đầu

Ông Pan cho biết nhiều khách hàng của ông đã mở văn phòng tại Hong Kong, Singapore hoặc Nhật Bản để tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên toàn cầu, trong khi vẫn giữ hoạt động tại Trung Quốc đại lục. Việc này thể hiện rõ qua nhu cầu di chuyển quốc tế bằng máy bay riêng ngày càng tăng. Tuy nhiên, ông Mu Chen – Giám đốc hãng phần mềm Canopy (Singapore) cho biết xu hướng người giàu Trung Quốc tìm cách mở rộng kinh doanh ra toàn cầu vẫn còn ở giai đoạn tương đối sớm và không phải gia đình nào cũng chọn ra nước ngoài. Một gia đình kinh doanh gia vị ở Trung Quốc, với người sáng lập hiện đã lớn tuổi không cảm thấy phải toàn cầu hóa kinh doanh hay lên kế hoạch cho tài sản của mình. “Các doanh nhân thế hệ sau thường mới nghĩ đến việc toàn cầu hóa nhiều hơn”, Chen nói.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top