Cổ phiếu thép: Chờ hoàn thiện đáy 2 hay chờ chính sách?

Cổ phiếu thép: Chờ đáy hay chờ chính sách?

Cổ phiếu thép vẫn yếu hơn thị trường chung

Mặc dù được kỳ vọng sẽ bùng nổ sau cơn bão Yagi với nhu cầu xây dựng và sửa chữa tăng cao, nhóm cổ phiếu thép vẫn chưa thể thoát khỏi trạng thái yếu hơn thị trường chung. Theo thống kê, mức Drawdown của các cổ phiếu thép vẫn cho thấy tình trạng điều chỉnh (giảm trên 10%) hoặc thị trường con gấu (giảm trên 20%). Ví dụ, (giảm -15%), (giảm -22%), (giảm -21%). Ngược lại, chỉ số chưa có dấu hiệu điều chỉnh nào trong năm 2024 với mức Drawdown tối đa chỉ là 9.89%.

Từ góc độ kỹ thuật, niềm tin của nhà đầu tư vào cổ phiếu thép cũng bị lung lay khi nhiều mã đánh mất xu hướng tăng dài hạn. Trong số 9 mã được thống kê, 5 mã đã rơi xuống dưới đường MA200, bao gồm , , , , . Những dấu hiệu này cho thấy cổ phiếu thép đang yếu hơn và đi chậm hơn thị trường chung, đặc biệt là từ giữa tháng 8/2024.

Chờ hoàn thiện đáy hay chờ chính sách?

Câu hỏi đặt ra là khi nào cổ phiếu thép có thể tạo đáy thành công. Nếu đà tăng tích cực trong phiên đầu tuần được duy trì, mô hình hồi phục có thể theo dạng “W”. Tuy nhiên, nếu áp lực bán ra còn lớn, rủi ro phải “đếm lại đáy” là điều cần lưu ý khi tham gia đầu tư.

Chờ chính sách hỗ trợ

Triển vọng trung và dài hạn của ngành thép đang bị lu mờ bởi một số thông tin gần đây. Tuy nhiên, theo báo cáo của CTCK , sản lượng tiêu thụ nội địa được kỳ vọng sẽ phục hồi tốt trong bối cảnh bất động sản nhà ở Việt Nam đang dần hồi phục, với số dự án triển khai duy trì ở mức cao cả ở miền Nam và miền Bắc. Đầu tư công được đẩy mạnh cũng tạo đà tăng trưởng cho toàn ngành trong nửa cuối năm 2024.

Thị trường xây dựng bất động sản (chiếm 60% nhu cầu thép) đang dần được tháo gỡ khó khăn nhờ những chính sách sửa đổi. Số dự án đang triển khai cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt ở miền Bắc và có sự phục hồi tại khu vực miền Nam. Điều này giúp cho nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng có thể duy trì trong các quý tới.

Đặc biệt, việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) tạm thời đối với sản phẩm thép và tôn mạ từ Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc có thể được ban hành vào tháng 10-11/2024. Chính sách mới sẽ ảnh hưởng nhất tới sản phẩm vì sau khi tăng công suất , thị trường nội địa sẽ là thị trường tiêu thụ chính. Việc áp thuế CPBG sẽ có tác động lớn khi tới 60-70% tiêu thụ của ngành đến từ nhập khẩu.

Quan điểm thận trọng

Trong ngắn hạn, các chuyên gia vẫn đưa ra những quan điểm thận trọng. Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán Việt Nam, cho biết các doanh nghiệp thép trong nước có thể chịu sự cạnh tranh lớn với lợi nhuận bị thu hẹp. Ông Hiếu cho biết thêm: “Triển vọng của các doanh nghiệp sẽ trở nên tốt hơn khi áp lực cạnh tranh này giảm đi. Đó mới là giai đoạn tốt để cân nhắc đầu tư vào ngành.”

Tương tự, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh , Công ty Chứng khoán , đề cập đến 2 vấn đề của ngành thép: (1) giá thép thế giới liên tục giảm và áp lực cạnh tranh ngày càng lớn; (2) việc thép Việt Nam nguy cơ bị Ủy ban châu Âu điều tra chống bán phá giá. Ông Huy dự báo: “Khi nào 2 câu chuyện tiêu cực trên nguội đi, có lẽ sóng ngành thép mới trở lại mạnh mẽ.”


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top