Vốn chủ sở hữu âm dù lãi gần ngàn tỷ sau hơn 3 năm: VST đưa lộ trình khắc phục
Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart, UPCoM: VST) vẫn đang âm hơn 725 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, dù 3 năm gần nhất làm ăn có lãi, khiến cổ phiếu VST vẫn nằm trong diện hạn chế giao dịch. Mới đây, VST công bố giải trình cùng lộ trình khắc phục tình trạng này.
Nguyên nhân vốn chủ sở hữu âm
Khoản vốn chủ sở hữu âm 725 tỷ đồng chủ yếu do kết quả kinh doanh thua lỗ giai đoạn 2012-2020. Nguyên nhân chính là do thị trường vận tải biển suy thoái mạnh từ cuối 2008-2020, dẫn đến lượng cung tàu vượt xa nhu cầu vận chuyển, giá nhiên liệu cao và chi phí tài chính liên quan đến trả lãi vay các tàu mua cùng chênh lệch tỷ giá và lãi suất quá lớn.
Kết quả kinh doanh tích cực trong những năm gần đây
Tuy nhiên, từ năm 2021 đến tháng 6/2024, VST đã lãi được 961 tỷ đồng nhờ nhiều giải pháp như tái cơ cấu tài chính, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tận dụng cơ hội phục hồi của thị trường vận tải biển. Doanh nghiệp lãi mỏng 260 triệu đồng năm 2021, lãi 217 tỷ đồng năm 2022, lãi 560 tỷ đồng năm 2023 và lãi 182 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024.
Lộ trình khắc phục tình trạng vốn chủ sở hữu âm
VST dự kiến sẽ tiếp tục có lãi trong năm 2024 để bù đắp phần lỗ lũy kế. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ phát hành 2 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ để tăng vốn chủ sở hữu, song song tái cơ cấu tài chính với các tổ chức tín dụng còn lại theo hướng xóa/miễn lãi vay. Việc này sẽ giúp VST có lợi nhuận dương và bù hết phần lỗ lũy kế, dự kiến sẽ không còn âm vốn chủ vào cuối năm 2025.
Các giải pháp chính
VST dự kiến áp dụng các nhóm giải pháp về kinh doanh – thị trường, quản trị tài chính, tái cơ cấu tài chính… Bao gồm: bám sát thị trường để chọn hợp đồng vận chuyển, phương án khai thác với giá cước phù hợp, ký hợp đồng có thời hạn hợp lý, tối ưu hiệu quả kinh doanh; đồng thời tiết giảm chi phí, nghiên cứu xây dựng phương án thuê tàu để tăng năng lực vận chuyển.
Nguồn: https://vietstock.vn
Xem bài viết gốc tại đây