Yếu tố quan trọng giúp Hòa Phát giữ biên lợi nhuận dù giá thép thế giới giảm mạnh

Phân tích cổ phiếu HPG: Giảm sâu nhưng triển vọng trung, dài hạn vẫn khả quan

HPG giảm sâu, thị giá thấp nhất từ đầu năm

Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 10/9, xuống mức 25.150 đồng/cp, mức thấp nhất kể từ đầu năm. Trong 3 tháng gần đây, HPG đã mất 15% thị giá. Xu hướng giảm này bắt đầu từ giữa tháng 6 khi triển vọng của ngành thép toàn cầu bị ảnh hưởng bởi tình trạng cung vượt cầu. Tình trạng này dự kiến sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá thép và nguyên vật liệu đầu vào như quặng sắt và than cốc trong ngắn hạn.

Áp lực lên biên lãi gộp trong quý 3

Theo KBSV, giá nguyên vật liệu đầu vào giảm mạnh sẽ tạo áp lực trích lập dự phòng cho Hòa Phát trong quý 3, dẫn đến biên lãi gộp suy giảm. Tuy nhiên, trong trung hạn, KBSV dự đoán biên lãi gộp của Hòa Phát vẫn sẽ được duy trì ở mức cao. Lý do là chi phí đầu vào giảm nhanh hơn giá bán, số ngày quay vòng hàng tồn kho của Hòa Phát được kiểm soát chặt chẽ, và nhu cầu tiêu thụ thép trong nước đang phục hồi.

Tiêu thụ nội địa là động lực chính

KBSV cho rằng tiêu thụ thép nội địa sẽ là động lực chính thúc đẩy sản lượng tiêu thụ của Hòa Phát trong thời gian tới. Thị trường bất động sản đang dần phục hồi và nhu cầu tiêu thụ thép gia tăng trong mùa xây dựng cuối năm. Các đơn hàng nội địa cũng có biên lãi gộp tốt hơn so với xuất khẩu do chi phí vận chuyển thấp hơn.

KLH gang thép Dung Quất 2: Nâng cao năng lực sản xuất

Trong dài hạn, Khu liên hợp gang thép Dung Quất 2 đi vào vận hành sẽ góp phần nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của Hòa Phát. KLH gang thép Dung Quất 2 có 2 lò cao, sản xuất thép cuộn cán nóng và thép chất lượng cao với tổng công suất 4,6 triệu tấn/năm. 70% sản lượng sẽ được cung cấp cho thị trường nội địa và 30% còn lại hướng tới xuất khẩu. Giai đoạn 1 của dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động và bắt đầu thương mại từ quý 1/2025.

Rủi ro từ thị trường thế giới

Mặc dù triển vọng trung và dài hạn của Hòa Phát tương đối vững vàng, nhưng doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với một số rủi ro từ thị trường thế giới. Triển vọng xuất khẩu thép của Trung Quốc suy giảm do các biện pháp phòng vệ thương mại gia tăng từ Mỹ và EU. KBSV dự đoán các nhà sản xuất thép sẽ ưu tiên giảm tồn kho và tối ưu hóa công suất trong thời gian tới, có thể khiến giá thép tiếp tục giảm trong ngắn hạn.

Biến động giá HRC và AD20

Diễn biến giá HRC là yếu tố cần theo dõi để đánh giá khả năng chịu ảnh hưởng của biên lãi gộp Hòa Phát khi KLH gang thép Dung Quất 2 đi vào hoạt động. Đối với đề xuất áp dụng các biện pháp chống bán phá giá HRC nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ (AD20), KBSV cho rằng nhu cầu bảo hộ thương mại là hiện hữu nhưng việc áp thuế có thể gây cản trở khả năng tiếp cận nguồn cung của các doanh nghiệp nội địa. Xác suất để AD20 được áp dụng ở mức trung bình.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top