Chứng khoán Mỹ không thay đổi nhiều những lần Fed hạ lãi suất, chứng khoán Việt Nam ra sao?

Phân tích về chính sách tiền tệ của Fed và tác động lên thị trường chứng khoán

Bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) Jerome Powell tại Hội nghị Jackson Hole vào cuối tháng 8 đã củng cố nhận định về việc Fed sẽ hạ lãi suất trong kỳ họp tiếp theo vào ngày 18/09. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Fed sẽ cắt 50 điểm cơ bản hay chỉ 25 điểm cơ bản, với kịch bản thứ hai phù hợp hơn với dự phóng về lạm phát hiện tại. Mirae Asset vẫn giữ quan điểm về việc hạ lãi suất từ 25 đến 50 điểm cơ bản trong các kỳ họp còn lại của năm 2024 sẽ khó có thể đảo ngược tình hình hiện tại do độ trễ trong chính sách tiền tệ.

Ảnh hưởng của việc hạ lãi suất lên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán tại Mỹ thường không phản ứng quá tích cực đối với lần cắt lãi suất đầu tiên của Fed. Thay vào đó, nguyên nhân và lộ trình cắt lãi suất sẽ mang lại những thay đổi cốt lõi quan trọng hơn. Đặc biệt khi thời kỳ lãi suất cận 0 dường như đã chấm dứt tại Mỹ với dự phóng lãi suất của Fed đối với năm 2025 sẽ chỉ có thêm 4 đợt giảm lãi suất với mỗi lần giảm 0,25%. Theo thống kê từ năm 1980, chỉ số S&P 500 tăng trưởng bình quân gần 6,74% sau 200 ngày kể từ lần cắt lãi suất đầu tiên của Fed. Tuy nhiên, nếu loại bỏ giai đoạn 1979 đến 1982, chỉ số S&P 500 gần như không thay đổi quá nhiều (tăng trưởng bình quân 0,27% sau 200 ngày).

Thách thức đối với nền kinh tế Mỹ và thị trường chứng khoán

Mirae Asset cho rằng bối cảnh kinh tế hiện tại khó có thể đảm bảo rằng Fed sẽ đạt được viễn cảnh hạ cánh mềm khi các hoạt động kinh tế vẫn chưa có sự khởi sắc đáng kể. Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, các hoạt động sản xuất tiếp tục bị thu hẹp và hoạt động chi tiêu tiêu dùng gặp sức ép bởi gia tăng trong tỷ lệ chậm trả thẻ tín dụng. Áp lực điều chỉnh đến từ cổ phiếu NVIDIA và dần lan tỏa đến các cổ phiếu công nghệ là một rủi ro cần theo dõi khi làn sóng đầu tư vào AI chỉ trở nên hiện hữu vào cuối năm 2022 và nhóm cổ phiếu công nghệ chỉ thực sự bùng nổ trong đầu năm 2023.

Thận trọng trong các tháng còn lại của năm 2024

Thận trọng sẽ là yếu tố tiên quyết trong các tháng còn lại của năm 2024 khi các động lực tăng trưởng của kinh tế toàn cầu như Trung Quốc vẫn đang chật vật trong việc khôi phục niềm tin của người tiêu dùng. Việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới cũng là một yếu tố rủi ro cần theo dõi đối với các hoạt động Carry Trade. Đối với chứng khoán Việt Nam, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận các tin tức trái chiều xoay quanh triển vọng tăng trưởng chung của các nền kinh tế lớn trong khu vực và cụ thể đối với Việt Nam.

Triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam

Thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm những câu chuyện mới để dẫn dắt đà tăng trưởng khi câu chuyện về nâng hạng của thị trường Việt Nam có thể sẽ một lần nữa trễ hẹn trong kỳ báo cáo đánh giá của FTSE trong tháng 9/2024. Kỳ vọng sáng giá nhất đối với cơ hội đánh giá nâng hạng sẽ rơi vào tháng 9/2025. Việc thiếu vắng các động lực tăng trưởng rõ ràng cũng như diễn biến chưa quá lạc quan ở nhiều nhóm cổ phiếu trụ có khả năng sẽ khiến thị trường ghi nhận các phiên giao dịch biến động bất ngờ với tần suất trở nên thuờng xuyên hơn. Trong trung và dài hạn, thị trường vẫn chưa có đủ dữ kiện để đánh giá rằng thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn đảo chiều của xu hướng và VN-Index có khả năng vẫn sẽ hướng về cột mốc tâm lý 1.300 điểm. Rung lắc có thể sẽ xuất hiện khi tâm lý chốt lời tăng cao khi VN-Index vượt vùng cản tâm lý và xu hướng này có thể kéo dài đến khi VN-Index chinh phục thành công mốc 1.330 điểm. Tuy nhiên, rủi ro trong ngắn hạn vẫn đang hiện hữu khi VN-Index sẽ có xu hướng quay về vùng cân bằng sau khi ghi nhận đà tăng kéo dài 3 tuần trước đó và hướng về vùng hỗ trợ kéo dài từ 1.240 điểm đến 1.250 điểm.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top