VinaCapital: Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam: Mỹ là động lực chính, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không ảnh hưởng nhiều

Ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital, khẳng định kinh tế Mỹ là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến GDP của Việt Nam trong năm nay. Việt Nam là một trong ba quốc gia có mối liên kết chặt chẽ nhất với Mỹ về mặt kinh tế. Mức tiêu dùng mạnh mẽ tại Mỹ đang thúc đẩy sự phục hồi xuất khẩu, sản xuất và tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Dù Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa giành chiến thắng vào tháng 11, VinaCapital tin rằng kết quả cuộc bầu cử sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam. Chính sách của hai đảng có nhiều điểm tương đồng hơn là khác biệt. Nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm Made in Vietnam từ người tiêu dùng Mỹ đã thúc đẩy sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ, góp phần nâng tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 5,1% trong năm 2023 lên 6,5% trong năm 2024.

Nền kinh tế Mỹ hình chữ K và tác động đến Việt Nam

Nền kinh tế Mỹ sẽ có hình chữ K trong năm nay, với sự phục hồi mạnh mẽ ở tầng lớp giàu có và sự giảm sút ở tầng lớp thu nhập thấp. Điều này có nghĩa là nhu cầu người tiêu dùng tại Mỹ đối với các sản phẩm Made in Vietnam sẽ chững lại nhưng không giảm mạnh vào đầu năm 2025. Sự phục hồi trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam và đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP.

Chính sách công nghiệp của Mỹ và tác động đến Việt Nam

Cả hai đảng chính trị tại Mỹ đều muốn đưa các công đoạn sản xuất trở lại Mỹ, nhưng việc này khó là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các loại sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Chi phí sản xuất sản phẩm tại Mỹ rất cao và số lượng công nhân sản xuất có tay nghề cao tại Mỹ rất thấp. VinaCapital kỳ vọng nếu ông Trump đắc cử, ông sẽ tập trung vào việc làm giảm giá trị đồng USD thay vì tăng thuế quan, điều này sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang các quốc gia ngoài Mỹ.

Kết luận

VinaCapital tin rằng kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam. Địa chính trị khiến Mỹ cần phải tăng cường quan hệ kinh tế với Việt Nam, và quan điểm của Đảng Dân chủ và Đảng cộng hòa đối với thương mại với Trung Quốc đã trở nên rất giống nhau. Chính phủ Việt Nam gần đây đã nâng mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 từ 6,5% lên 7%, cho thấy quyết tâm của các nhà hoạch định chính sách trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top