Các quỹ ETF có NAV 12,600 tỷ đồng sẽ mua mạnh cổ phiếu bất động sản trong quý 4?

Các quỹ ETF có thể mua mạnh cổ phiếu bất động sản trong quý 4

Các chuyên viên phân tích tại Research dự đoán rằng các quỹ ETF sử dụng chỉ số VNDiamond làm tham chiếu, với tổng giá trị tài sản ròng khoảng 12,600 tỷ đồng, có thể sẽ mua mạnh cổ phiếu bất động sản trong kỳ review quý 4/2024. Dự đoán này dựa trên những thay đổi trong quy tắc chỉ số VNDiamond Index phiên bản 3.0 có hiệu lực từ tháng 10/2024.

Những thay đổi chính trong quy tắc VNDiamond Index

Phiên bản mới của quy tắc VNDiamond Index đã siết chặt tiêu chí thanh khoản, nâng giá trị giao dịch khớp lệnh (GTGDKL) tối thiểu cho cổ phiếu mới vào chỉ số lên 20 tỷ đồng từ mức 10 tỷ đồng trước đây. Đồng thời, quy tắc cũng nới lỏng điều kiện về tỷ lệ sở hữu nước ngoài (FOL), cho phép cổ phiếu trong rổ chỉ cần duy trì FOL trên 65% thay vì 80% như trước. Một thay đổi quan trọng khác là cách tính chỉ số P/E, thay vì sử dụng EPS của 4 quý gần nhất, quy tắc mới áp dụng EPS của 12 quý gần nhất và tính riêng cho hai nhóm: Ngân hàng và ngoài Ngân hàng.

Tác động của quy tắc mới đến kỳ review tháng 10/2024

Những thay đổi trong quy tắc VNDiamond Index ảnh hưởng đến kỳ review danh mục vào tháng 10/2024. Research cho rằng một số cổ phiếu có nguy cơ bị loại khỏi chỉ số do FOL giảm xuống dưới 65%. Tuy nhiên, theo quy tắc mới, những cổ phiếu này sẽ được đưa vào nhóm “chờ loại” và chỉ giảm 50% tỷ trọng trong kỳ này. Nếu không cải thiện được FOL trong kỳ tiếp theo, cổ phiếu có thể bị loại hoàn toàn khỏi chỉ số.

Dự báo về sự thay đổi tỷ trọng cổ phiếu trong chỉ số VNDiamond

Theo dự báo của Research, danh mục chỉ số VNDiamond sẽ giữ nguyên 18 cổ phiếu, gồm 10 cổ phiếu Ngân hàng và 8 cổ phiếu ngoài Ngân hàng. Một số cổ phiếu dự kiến sẽ tăng tỷ trọng do điều chỉnh thang chia hệ số wFOL, trong khi những cổ phiếu khác có thể bị bán mạnh. Các chuyên viên phân tích dự đoán nhóm bất động sản sẽ được mua mạnh, bao gồm 8.4 triệu cp , 6.6 triệu cp . Ngược lại, các mã khác như , , , và GMD dự kiến sẽ bị bán mạnh.

Kết luận

Những thay đổi trong quy tắc VNDiamond Index có thể tạo ra những thay đổi đáng kể trong danh mục đầu tư của các quỹ ETF sử dụng chỉ số này làm tham chiếu. Research dự báo các quỹ ETF có thể sẽ mua mạnh cổ phiếu bất động sản trong kỳ review quý 4/2024, trong khi các mã khác có thể bị bán mạnh. Tuy nhiên, đây chỉ là những dự đoán và thị trường có thể biến động theo nhiều yếu tố khác.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top