Công nhân Boeing đình công, gây tổn thất lớn cho hãng
Hơn 29.000 công nhân Boeing thuộc công đoàn IAM (Hiệp hội Công nhân và thợ máy hàng không quốc tế) đã bỏ phiếu đồng ý đình công vào ngày 12/9, với việc đình công chính thức bắt đầu từ ngày 13/9. Nhóm này hiện đang lắp ráp các dòng máy bay Boeing 737 MAX, 777 và 767 tại nhà máy ở Seattle và Portland. Nguyên nhân của cuộc đình công là do công nhân không hài lòng với thỏa thuận sơ bộ mà các lãnh đạo IAM đạt được với Boeing đầu tuần này. Thỏa thuận này bao gồm tăng 25% lương, thưởng 3.000 USD sau khi ký hợp đồng lao động và cam kết lắp ráp máy bay thương mại kế tiếp của Boeing ở Seattle. Tuy nhiên, nhiều công nhân muốn tăng 40% lương như đề xuất ban đầu và lấy lại khoản thưởng hàng năm bị cắt. Đây là lần đầu tiên người lao động hãng này đình công kể từ năm 2008.
Ảnh hưởng nghiêm trọng đến Boeing và ngành hàng không
Cuộc đình công này diễn ra vài tuần sau khi tân CEO Kelly Ortberg nhậm chức, với nhiệm vụ vực dậy Boeing khỏi những vấn đề hiện tại, bao gồm các vụ tai nạn máy bay, sản xuất chậm trễ và khối nợ lên đến 60 tỷ USD. Việc đình công được dự đoán sẽ gây tổn thất nghiêm trọng cho Boeing, làm xói mòn niềm tin của khách hàng và ảnh hưởng đến khả năng tự quyết định tương lai của hãng. Giám đốc điều hành của Air India, Campbell Wilson, cho biết việc giao Boeing 737 MAX đã bị trì hoãn trước khi cuộc đình công diễn ra, và việc đình công sẽ khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn. Nghiên cứu của TD Cowen cho biết nếu cuộc đình công kéo dài 50 ngày, hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới có thể thiệt hại 3-3,5 tỷ USD. Ngoài ra, các hãng hàng không đang chờ nhận máy bay và nhà cung cấp linh kiện của Boeing cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.
Boeing đối mặt với thách thức lớn
Từ đầu năm, cổ phiếu Boeing đã giảm 36% và cuộc đình công này càng làm trầm trọng thêm tình hình. Trong thư gửi công nhân hôm 11/9, Ortberg cho biết việc đình công “sẽ khiến quá trình hồi phục của công ty gặp nguy hiểm”. Lần gần nhất công nhân Boeing đình công là năm 2008, kéo dài 52 ngày, khiến hãng mất khoảng 100 triệu USD doanh thu mỗi ngày. Hai hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings và Moody’s đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Boeing xuống gần mức “không khuyến nghị đầu tư”. Boeing hiện đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, và cuộc đình công này là một thử thách mới, đòi hỏi hãng phải tìm giải pháp nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng và khôi phục niềm tin của khách hàng.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây