Các quỹ đầu tư đổ tới Đông Nam Á đón chu kỳ giảm lãi suất

Dòng vốn đổ vào thị trường Đông Nam Á: Cơ hội đầu tư hấp dẫn

Theo hãng tin Bloomberg, trong 2 tháng gần đây, các nhà quản lý quỹ đã tăng cường nắm giữ trái phiếu chính phủ Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Đồng thời, các quỹ cũng mua ròng cổ phiếu ở Indonesia, Malaysia và Philippines trong 3 tháng liên tiếp. Lượng vốn chảy vào đáng kể này đã giúp đưa các đồng tiền Đông Nam Á trở thành nhóm tăng giá mạnh nhất trong số các đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi trong quý 3. Chứng khoán Đông Nam Á cũng ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội so với các thị trường mới nổi khác.

Lãi suất thực hấp dẫn và dư địa cắt giảm

Các ngân hàng trung ương ở Đông Nam Á đang bước vào chu kỳ cắt giảm lãi suất, với Philippines là nước đầu tiên giảm lãi suất vào tháng 8. Indonesia cũng dự kiến sẽ có động thái tương tự trong tuần này. Lãi suất thực – tức lãi suất đi vay sau khi trừ đi lạm phát – ở Đông Nam Á đang ở mức cao lịch sử, tạo ra dư địa lớn cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Điều này mang lại lợi thế cho thị trường trái phiếu khu vực, đặc biệt với các quốc gia có lãi suất thực cao như Indonesia và Philippines.

Cơ hội mua vào trái phiếu kỳ hạn dài

Công ty quản lý quỹ BlackRock Inc. dự báo bất kỳ biến động nào trong tháng này sẽ là cơ hội mua vào trái phiếu của Philippines và Indonesia, dựa trên kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương Đông Nam Á giảm lãi suất, đẩy giá trái phiếu lên cao. BlackRock ưu tiên các trái phiếu kỳ hạn trung đến dài của hai quốc gia này do ngân hàng trung ương của họ có nhiều dư địa để giảm lãi suất hơn. Ông Neeraj Seth, trưởng bộ phận trái phiếu châu Á của BlackRock, nhận định: “Đây là một kỷ nguyên vàng đối với trái phiếu ở châu Á, đặc biệt là các thị trường châu Á mới nổi. Mỗi đợt biến động là một cơ hội tốt để mua vào những trái phiếu có kỳ hạn dài hơn.”

Đồng tiền Đông Nam Á được định giá thấp

Các đồng tiền Đông Nam Á hiện đang được định giá thấp hơn so với giá trị thực, mở ra cơ hội tích cực khác cho các nhà đầu tư. Phân tích dữ liệu của Bloomberg cho thấy tỷ giá hối đoái hiệu dụng thực bình quân trong khu vực thấp hơn 1,8% so với mức trung bình 10 năm, đồng nghĩa các đồng tiền đang được định giá thấp hơn giá trị thực trên cơ sở trọng số thương mại. Ngược lại, các đồng tiền ở khu vực Mỹ Latin, châu Âu, Trung Đông và châu Phi lại đang được định giá cao hơn giá trị thực.

Lợi thế từ xu hướng dịch chuyển sản xuất

Đông Nam Á được dự báo sẽ hưởng lợi nhiều từ xu hướng dịch chuyển sản xuất và quan hệ kinh tế về phía những quốc gia có quan hệ chính trị và ngoại giao thận cận (“friend-shoring”). Khu vực này đang trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại về cuộc đối đầu Mỹ-Trung có thể tăng nhiệt trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay. Bà Stefanie Holtze-Jen, Giám đốc đầu tư khu vực Đông Nam Á mảng ngân hàng phục vụ khách tư nhân của Deutsche Bank ở Singapore, nhận định Đông Nam Á sẽ hưởng lợi nhiều hơn nhờ vị trí địa lý gần cận với Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như xu hướng đa dạng hóa sản xuất và nguồn hàng khỏi Trung Quốc. Những yếu tố khác thuận lợi cho Đông Nam Á bao gồm xu hướng “friend-shoring” và các ưu thế về nhân khẩu học của khu vực.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top