Góc nhìn 17/09: Chỉ mở mua ở vùng hỗ trợ 1,220 và 1,240 điểm?

Tổng quan thị trường chứng khoán Việt Nam: Cẩn trọng và chờ đợi tín hiệu tích cực

Thị trường chứng khoán Việt Nam (VN-Index) đang trải qua giai đoạn khó khăn với áp lực bán gia tăng và tâm lý nhà đầu tư thận trọng. CTCK Tiên Phong khuyến nghị nhà đầu tư chỉ mở mua ở những vùng hỗ trợ 1,220 và 1,240 điểm, đồng thời chờ đợi phiên tăng có thanh khoản bùng nổ để tham gia giải ngân.

Phân tích kỹ thuật: Xu hướng tiêu cực ngắn hạn

Theo phân tích kỹ thuật, VN-Index vẫn duy trì xu hướng ngắn hạn tiêu cực khi nằm dưới các đường trung bình MA10, MA20. Các chỉ báo kỹ thuật như SAR, MACD, cặp (DI+, DI-) tiếp tục cho thấy tín hiệu tiêu cực. Áp lực bán ngày càng gia tăng, trong khi các tín hiệu kỹ thuật vẫn duy trì xu hướng tiêu cực, thể hiện sự lo ngại và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp, dòng tiền mới chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường.

Tác động từ Fed và tâm lý nhà đầu tư

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị tổ chức cuộc họp về lãi suất trong tuần này có thể là yếu tố gây lo ngại lớn, bởi quyết định về lãi suất sẽ ảnh hưởng mạnh đến dòng tiền toàn cầu và tâm lý chung của các nhà đầu tư. Trong bối cảnh này, nhà đầu tư nên cẩn trọng và tập trung vào việc bảo vệ danh mục hiện tại. Không nên vội vàng bắt đáy khi các tín hiệu chưa thực sự rõ ràng, việc chờ đợi các tín hiệu tích cực hơn sẽ giúp hạn chế rủi ro trong lúc này.

Thiếu động lực từ dòng tiền và thanh khoản thấp

Những nhịp rung lắc điều chỉnh trong thời gian gần đây của VN-Index cho thấy việc thị trường đang thiếu động lực từ dòng tiền cũng như thiếu vắng sự xuất hiện của một nhóm cổ phiếu có tính chất dẫn dắt tạo xu hướng. Điều này cũng ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư khiến giao dịch có phần trầm lắng, thể hiện qua thanh khoản giảm sút và lực mua chủ động là khá thấp.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu, chờ đợi tín hiệu tích cực

Nhà đầu tư vẫn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục, nhưng cần chủ động hạ tỷ trọng đòn bẩy và bám sát diễn biến thị trường trong phiên để có thể kịp thời hành động nếu cổ phiếu chạm ngưỡng chốt lời/cắt lỗ hoặc nếu thị trường bất ngờ xuất hiện xu hướng mới trong những phiên tới. Thị trường có thể giao dịch trong vùng 1,230 – 1,240 trong những phiên tới.

Triển vọng ngắn hạn: Chờ đợi dòng tiền cải thiện

Trong ngắn hạn, CTCK Tiên Phong cho rằng đây là vùng giá tương đối hợp lý đối với triển vọng tăng trưởng của thị trường. Với kỳ vọng thị trường sẽ cải thiện tốt hơn, dòng tiền có thể gia tăng trở lại sau khi Fed có thể bắt đầu quyết định giảm lãi suất trong kỳ họp tuần sau. Nhà đầu tư ngắn trung hạn duy trì tỷ trọng hợp lý. Trên quan điểm thận trọng, CTCK Tiên Phong chờ thanh khoản thị trường cải thiện để xem xét mở rộng danh mục giải ngân mới. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quý 2 tăng trưởng tốt, triển vọng kết quả kinh doanh quý 3 tăng trưởng tích cực.

Kết luận: Quan sát thị trường và duy trì tâm thế thận trọng

Thanh khoản thấp tiếp tục thể hiện sự thiếu vững vàng của thị trường trong thời gian gần đây. Việc thị trường liên tục giằng co và giảm điểm tiếp tục duy trì tâm lý thận trọng cho số đông nhà đầu tư khi số lượng cổ phiếu có lợi nhuận trong vài tuần qua liên tục suy giảm. Mặc dù thị trường đã dừng giảm và phản ứng tích cực tại vùng 1,250 điểm, đồng thời luân phiên tăng điểm bởi các nhóm ngành lớn, song, đà tăng không thể kéo dài và một lần nữa thanh khoản vẫn đang thể hiện rằng vùng chiết khấu này chưa quá “hấp dẫn”. Nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường và giữ tâm thế giao dịch thận trọng, duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình. Thị trường trong giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top