Công ty đóng tàu Titanic chìm trong nợ

Harland & Wolff: Công ty đóng tàu Anh đối mặt nguy cơ tái cấu trúc

Ngày 16/9, Công ty đóng tàu Harland & Wolff (Anh) thông báo sẽ được chỉ định một công ty tiếp quản hoạt động trong thời gian tới. Đây là một hình thức tái cấu trúc thường được áp dụng cho các công ty Anh gặp khó khăn về tài chính và không thể trả nợ. Quá trình này khác với việc thanh lý tài sản, và nhằm mục tiêu giúp công ty phục hồi và tiếp tục hoạt động.

Nguyên nhân dẫn đến tái cấu trúc

Harland & Wolff gặp khó khăn tài chính do bị UK Export Finance – một cơ quan thuộc chính phủ Anh – từ chối rót 200 triệu bảng (264 triệu USD). Việc này khiến công ty “rơi vào khó khăn tài chính”. Ngoài ra, Harland & Wolff đã phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ ở châu Á, dẫn đến tình trạng thua lỗ trong nhiều năm. Giám đốc Russell Downs thừa nhận công ty đang “trải qua giai đoạn rất thách thức” và “phải đưa ra các quyết định cực kỳ khó khăn để bảo đảm tương lai các xưởng đóng tàu”.

Các biện pháp được thực hiện

Để đối phó với tình hình khó khăn, Harland & Wolff đã thực hiện một số biện pháp, bao gồm cắt giảm nhân sự tại các hoạt động “không cốt lõi”, nghiên cứu bán bớt mảng kinh doanh và tìm cách huy động nguồn tài chính mới. Mảng kinh doanh cốt lõi, bao gồm xưởng đóng tàu Belfast (nơi sản xuất tàu Titanic và hiện đang đóng 3 tàu chiến cho chính phủ Anh), sẽ không bị ảnh hưởng và tiếp tục hoạt động bình thường.

Thái độ của chính phủ Anh

Chính phủ Anh cho biết việc một công ty khác tiếp quản Harland & Wolff sẽ không ảnh hưởng đến các xưởng đóng tàu của hãng, cũng như việc thực hiện các hợp đồng cho Bộ Quốc phòng Anh. Tuy nhiên, chính phủ cũng khẳng định sẽ làm việc sát sao với các bên liên quan để hỗ trợ Harland & Wolff vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tình hình hiện tại của Harland & Wolff

Harland & Wolff hiện có khoảng 1.200 nhân viên tại 4 xưởng đóng tàu. Báo cáo tài chính chưa kiểm toán công bố hồi tháng 7 cho thấy công ty lỗ gần 24,8 triệu bảng năm ngoái, giảm một nửa so với năm 2022. Hiện tại, công ty tập trung vào sửa chữa tàu và các dự án năng lượng xanh.

Kết luận

Việc tái cấu trúc Harland & Wolff là một dấu hiệu cho thấy ngành đóng tàu Anh đang đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, chính phủ Anh cam kết hỗ trợ công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này và bảo đảm tương lai cho các xưởng đóng tàu.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top