Giám đốc chiến lược VPBankS: Chứng khoán có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn sau khi FED hạ lãi suất

VN-Index đi ngang trong bối cảnh thị trường toàn cầu tăng trưởng

Mặc dù S&P 500, Dow Jones và nhiều thị trường chứng khoán khác trên thế giới đang có diễn biến tích cực, VN-Index vẫn đang “lình xình” đi ngang. Trong 3 tuần gần đây, VN-Index đã cho thấy sự yếu kém, đặc biệt là trong tuần qua, đi ngược với xu hướng chung của thị trường toàn cầu. Tâm lý thị trường khá thận trọng trước kỳ họp Fed ngày 18/9 tới đây là một yếu tố ảnh hưởng. Thanh khoản thị trường cũng có xu hướng giảm, giảm khoảng 20% so với tuần trước, cho thấy dòng tiền đang dè dặt với diễn biến thị trường trong ngắn hạn.

Ảnh hưởng của FED hạ lãi suất đến VN-Index

Liên quan đến động thái của FED, chuyên gia VPBankS nhận định rằng dữ liệu quá khứ cho thấy thị trường chứng khoán có biến động khó lường vào thời điểm FED hạ lãi suất. Trong 3 đến 6 tháng sau khi hạ lãi suất, dù nền kinh tế có suy thoái hay không, thị trường chứng khoán thường có một khoảng gap down (điều chỉnh giảm) rồi sau mới đi lên. Tuy nhiên, nhìn xa hơn về trung và dài hạn, FED hạ lãi suất sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán và nền kinh tế. Nếu có suy thoái kinh tế, thị trường sẽ giảm sau 6 tháng và tăng sau 1 năm. Trong trường hợp nền kinh tế không có suy thoái, thị trường chứng khoán sẽ tăng tốt sau 6 tháng và tăng mạnh mẽ sau 1 năm.

Dòng vốn đang quay trở lại ASEAN

Những kỳ vọng FED hạ lãi suất đã phản ánh trong 2 năm vừa qua, ví dụ như S&P 500 đã tăng tốt và gần đỉnh lịch sử trong 2 năm qua. Dòng vốn có xu hướng rút khỏi Nhật Bản – nơi thị trường chứng khoán tăng tốt – sang một số quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Philippines đã thu hút dòng vốn tốt thời gian qua. Thái Lan bị bán ròng liên tục nhưng đã quay trở lại mua ròng gần đây. Nhìn chung, dòng vốn đang trở lại ASEAN. Việt Nam có nhiều câu chuyện hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài như nâng hạng, nền kinh tế tăng trưởng cao hướng đến xuất khẩu.

Chiến lược đầu tư trong ngắn hạn

Trong 2 đến 3 tuần nay, thị trường đang diễn biến kém tích cực với thanh khoản sụt giảm, hầu hết nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, bán lẻ đều giảm điểm. Vì vậy, kỳ vọng kiếm lợi nhuận tốt trong ngắn hạn T+3, T+5 rất khó. Xu hướng ngắn hạn, VN-Index đã xuyên qua các ngưỡng hỗ trợ. Điều này đang chỉ báo nhịp điều chỉnh sắp tới, kết hợp với một số nhiễu động có thể xảy ra trước và sau thời điểm FED hạ lãi suất. Do vậy, việc nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt (full cash) là chiến thuật đúng để chờ vùng mua tốt hơn, có thể là nhịp điều chỉnh sâu sắp tới (vùng 1.200 +/-).


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top