Nhà đầu tư chuyên nghiệp phải “trading nhiều”, chuyên gia nói gì?

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán: Nâng cao tiêu chuẩn nhà đầu tư chuyên nghiệp – Cơ hội hay rào cản?

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán vừa được Bộ Tài chính công bố đang gây xôn xao dư luận, đặc biệt là đề xuất nâng tiêu chuẩn nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Điều này đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều, từ những người ủng hộ cho rằng nó sẽ giúp hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư đến những người lo ngại về sự khắt khe, thậm chí là rào cản cho sự tham gia của nhiều đối tượng trên thị trường.

Định hướng phát triển thị trường trái phiếu minh bạch, an toàn

Việc nâng cao rào cản tham gia thị trường và hướng tới khâu mua-bán chặng phát hành sơ cấp trái phiếu riêng lẻ là sân chơi của tổ chức, các quỹ, tự doanh CTCK…còn nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp có thể mua trái phiếu riêng lẻ trên sàn niêm yết tập trung là một định hướng rõ ràng, mang tính bền vững. Điều này cho thấy mục tiêu của dự thảo luật là xây dựng một thị trường trái phiếu minh bạch, an toàn hơn, đồng thời tạo điều kiện cho các tổ chức chuyên nghiệp tham gia vào hoạt động phát hành trái phiếu.

Vấn đề về điều kiện nhà đầu tư chuyên nghiệp

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng việc quy định nhà đầu tư cá nhân phải có tần suất giao dịch tối thiểu 10 lần mỗi quý trong 4 quý gần nhất là không hợp lý. Tiêu chuẩn “chuyên nghiệp” này buộc nhà đầu tư phải “trading” nhiều trong ngắn hạn, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nhà đầu tư, đặc biệt trong điều kiện thị trường không thuận lợi. Ngoài ra, tần suất giao dịch dày đặc còn đi ngược lại với phong cách đầu tư dài hạn của nhiều nhà đầu tư, khiến họ gặp khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu.

Yêu cầu về tài sản đảm bảo và sự bảo lãnh ngân hàng

Về điều kiện chào bán trái phiếu ra công chúng, dự thảo luật bổ sung thêm điều kiện phải có tài sản đảm bảo hoặc được bảo lãnh ngân hàng theo quy định của Pháp luật. Điều này gây tranh cãi bởi việc yêu cầu sự bảo lãnh của ngân hàng có thể làm giảm đi tính linh động trong huy động vốn của doanh nghiệp, vốn là ưu điểm của phát hành trái phiếu so với đi vay từ ngân hàng. Thị trường trái phiếu dựa trên niềm tin, nhiều doanh nghiệp có vị thế lớn hoàn toàn có thể phát hành trái phiếu không cần tài sản đảm bảo.

Cần cân nhắc tính khả thi và thực tiễn

Dù mục tiêu chung của dự thảo luật là nhằm tăng cường tính minh bạch và an toàn cho thị trường chứng khoán, việc chặt chẽ ở cả khâu phát hành lẫn quy định đối tượng tham gia cần được cân nhắc kỹ lưỡng về tính khả thi và thực tiễn. Cần đảm bảo rằng những quy định mới không trở thành rào cản cho sự phát triển của thị trường, đồng thời vẫn bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư cá nhân có tiềm năng.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top