Táo cherry Trung Quốc ‘gắn mác’ Hàn Quốc, Australia

Táo Cherry: Xuất xứ và giá bán

Sự phổ biến ngày càng tăng

Những năm trước, táo cherry chỉ có mặt tại một số cửa hàng nhỏ lẻ. Tuy nhiên, trong năm nay, loại táo này đã trở nên phổ biến hơn, đặc biệt tại các chợ truyền thống, nơi người tiêu dùng ưa chuộng mua hàng đông đúc. Táo cherry có kích thước nhỏ, chỉ bằng ba đầu ngón tay và cuống dài giống như cherry, vì vậy thường được gọi là “táo cherry” hoặc “táo hồng hoa” để dễ phân biệt.

Giá cả và xuất xứ

Tại chợ truyền thống, giá táo cherry dao động từ 80.000 đến 120.000 đồng một kg. Tuy nhiên, tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu, mức giá có thể lên đến 150.000 đồng một kg, cao hơn nhiều so với các giống táo khác (trừ táo tàu và Envy). Hầu hết các tiểu thương ở chợ truyền thống đều quảng cáo rằng táo cherry được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Australia. Tuy nhiên, thực tế, nhiều lô hàng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Xuất xứ thật sự của táo cherry

Mặc dù một số đầu mối khẳng định nguồn hàng từ Hàn Quốc và Australia, nhiều thương nhân tại chợ đầu mối tiết lộ rằng hầu hết táo cherry được nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo các chuyên gia, táo cherry Hàn Quốc và Australia rất hiếm, hầu hết hàng nhập về là từ Trung Quốc với tiêu chuẩn kiểm dịch nghiêm ngặt. Vì sợ người tiêu dùng không ưa chuộng hàng Trung Quốc, nhiều tiểu thương đã gắn mác Hàn Quốc để dễ bán hơn.

Táo cherry Trung Quốc: Chất lượng và giá trị

Táo cherry Trung Quốc là loại nội địa, có kích thước nhỏ nhưng màu sắc hấp dẫn, ăn giòn, có vị chua ngọt, phù hợp để ngâm rượu hoặc làm mứt. Hiện tại, trên thị trường Việt Nam có nhiều loại táo từ Trung Quốc như táo đá, táo tàu, táo mật, táo hồng mini và táo cherry. Trong đó, táo cherry và táo tàu là hai loại đắt đỏ nhất.

Tăng trưởng nhập khẩu nông sản từ Trung Quốc

Báo cáo từ Hải quan cho thấy, trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi gần nửa tỷ USD để nhập rau quả từ Trung Quốc, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, táo là mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất, tiếp theo là nho và nhiều loại nông sản khác.

Thắt chặt kiểm dịch thực vật để đảm bảo an toàn

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng gắn kết, mở rộng thương mại nông sản hai chiều. Việt Nam không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc mà cũng nhập khẩu lượng lớn nông sản từ nước bạn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thực phẩm, các quy định về kiểm dịch thực vật sẽ được thắt chặt hơn. Điều này nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng trong bối cảnh nhập khẩu nông sản từ Trung Quốc, đặc biệt là những mặt hàng như táo cherry, ngày càng gia tăng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top