Blog chứng khoán: Bán rất nhẹ

Thanh khoản giảm do tâm lý thận trọng

Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến thanh khoản giảm do nhà đầu tư thận trọng hơn trước ngày đáo hạn phái sinh. Tuy nhiên, thị trường dự đoán thanh khoản sẽ phục hồi vào ngày mai khi các quỹ tái cân bằng danh mục. Mặc dù thanh khoản thấp, giá cổ phiếu vẫn giữ vững do áp lực bán yếu. Đà tăng chậm lại trong phần lớn phiên giao dịch, thậm chí VNI có lúc giảm điểm vào buổi sáng. Giao dịch trồi sụt phản ánh sự mất cân bằng nhẹ giữa cung và cầu trong phiên. Dù vậy, độ rộng thị trường cho thấy bên tăng giá vẫn chiếm ưu thế. Nhịp phục hồi cuối cùng giúp các chỉ số đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, cổ phiếu tăng giá áp đảo và biên độ tăng từ giá thấp (Low) rất khả quan. Điều này cho thấy dòng tiền bắt đáy vẫn đang hoạt động và chiếm ưu thế khi bên bán không đủ sức gây áp lực.

FED giảm lãi suất và tác động tích cực

Việc FED giảm lãi suất đêm qua, đúng như dự đoán của thị trường, mang lại hiệu ứng tích cực cho Việt Nam. Mặc dù có nhiều phân tích trái chiều về mức giảm nhiều gây lo ngại về suy thoái, nhưng đó là chuyện xa vời. Hiệu ứng của việc giảm lãi suất này đối với Việt Nam là tích cực, chuyện Mỹ có suy thoái hay không cần nhiều tháng thậm chí cả năm tới mới biết được. Điều quan trọng là một chu kỳ giảm lãi suất đã được khởi động, chấm dứt thời kỳ căng thẳng lo lắng về tỷ giá. Việt Nam có cơ hội thuận lợi hơn để đẩy mạnh cung tiền, ví dụ như mua lại USD. Đồng thời, các chu kỳ lãi suất thấp của Mỹ luôn dẫn đến sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư. Từ đầu tuần đến giờ, khối ngoại mua ròng trở lại trên thị trường Việt Nam là tín hiệu ban đầu.

Thị trường nghiêng về tích cực

Hiện tại, mạch thông tin chính trên thị trường nghiêng về tích cực nhiều hơn. Những yếu tố khiến thị trường lo lắng thời gian qua đã hết ảnh hưởng. Các câu chuyện được thị trường nghe ngóng nhiều khi cũng là trào lưu giống như mốt, dồn dập các thông tin gây chán nản ở một thời điểm thì không xấu cũng thành xấu. Chỉ cần nhìn lại các thông tin gây sợ hãi tuần trước hay vài phiên trước thì đến nay không mấy người còn nhớ nữa. Thị trường phản ứng thế nào với thông tin luôn quan trọng hơn bản chất của thông tin. Diễn biến thị trường hiện tại đang mạnh dần lên, nhiều người nghi ngờ vẫn đang chờ đợi thị trường điều chỉnh mới mua. Tuy nhiên, giá càng ngày càng lên cao, cuối cùng họ sẽ thấy không thể chờ đợi ở vùng giá thấp hơn nữa. Đến lúc các nhịp điều chỉnh intraday nhỏ cũng được coi là “cơ hội mua giá tốt” thì hiệu ứng của dòng tiền bắt đáy sẽ rõ ràng. Thị trường đang tích cực, giờ là lúc nắm giữ để cho dòng tiền muộn sửa sai.

Phân tích thị trường phái sinh

Thị trường phái sinh hôm nay đáo hạn F1, các blue-chip phân hóa khiến VN30 lình xình khó chịu. Chỉ số bám quanh mốc 1318.xx nhưng không thể vượt lên được để đến 1325.xx mà mở setup Long. Chiều giảm nhiều lần chỉ số va chạm với 1318 rồi quay đầu nhưng cũng không đủ yếu để giảm nhiều (hỗ trợ tận 1305.xx) nên Short cũng không ăn thua. F2 thì duy trì basis dương quá rộng và thanh khoản không đủ lớn để co basis khi VN30 quay đầu từ 1318.xx. Phái sinh hôm nay không ăn thua. Hiệu ứng review cuối tuần sẽ đẩy thanh khoản tăng trở lại. Hiện thanh khoản là tín hiệu quan trọng nhất, thể hiện dòng tiền do dự có trở nên quyết đoán hay không. F2 duy trì chênh lệch lớn phản ánh kỳ vọng đối với cơ sở. Hi vọng ngày mai basis sẽ hẹp lại, chiến lược là canh Long. VN30 chốt hôm nay tại 1318.41, ngay tại một mốc. Cản kế tiếp ngày mai là 1325; 1335; 1340; 1348; 1358. Hỗ trợ 1310; 1305; 1299; 1289; 1280.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top