Chứng khoán hưởng lợi nhờ FED giảm lãi suất

Tác động tích cực của việc FED hạ lãi suất lên thị trường chứng khoán

Ngày 19/9, thị trường chứng khoán (TTCK) châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm cả Việt Nam, đã tăng điểm tích cực sau quyết định hạ lãi suất lần đầu tiên trong 4 năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào sáng cùng ngày. Quyết định này đã giúp giảm áp lực lên tỷ giá USD/VND, tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng. Mặc dù thị trường đã kỳ vọng về việc FED hạ lãi suất trong 2 tháng gần đây, nhưng quyết định này vẫn mang lại tác động tích cực. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên kỳ vọng TTCK sẽ tăng mạnh, bởi đây không phải là điều gì hoàn toàn mới và đã được thị trường phản ánh vào giá.

Dòng vốn ngoại quay trở lại thị trường

Yếu tố tích cực với TTCK vẫn còn ở phía trước, khi FED tiếp tục giảm thêm lãi suất với mục tiêu về khoảng 2,75% – 3% vào cuối năm 2026. Điều này sẽ hỗ trợ TTCK và thu hút dòng vốn ngoại quay trở lại thị trường. Gần đây, đã có dấu hiệu cho thấy khối ngoại quay trở lại ở một số TTCK xung quanh như Thái Lan, Indonesia. Tại Việt Nam, khối ngoại cũng bắt đầu mua ròng ở TTCK trong 4 phiên liên tục gần đây sau một thời gian dài bán ròng.

Thông tư 68: Bước tiến quan trọng cho TTCK Việt Nam

Một thông tin rất tích cực khác liên quan TTCK là việc Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC, cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài mua cổ phiếu không cần ký quỹ 100% tiền. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 11/2024 và được xem là một bước quan trọng để TTCK Việt Nam được FTSE Russell xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi vào năm 2025. Bước tháo gỡ nút thắt cho các nhà đầu tư nước ngoài trong giao dịch chứng khoán sẽ giúp giảm chi phí tài chính và tăng tính linh hoạt cho nhà đầu tư.

Nâng hạng TTCK: Thu hút dòng vốn ngoại

Khi TTCK Việt Nam được nâng hạng, thị trường có thể thu hút dòng tiền từ các quỹ lớn như Vanguard FTSE Emerging Markets ETF. Các chuyên gia ước tính chỉ cần thu hút khoảng 0,6% tỉ trọng đầu tư của quỹ lớn, Việt Nam có thể được giải ngân khoảng 474 triệu USD. Dòng tiền ngoại không chỉ đến từ các quỹ sử dụng chỉ số FTSE Emerging Markets Index làm tham chiếu mà còn từ những quỹ khác khi TTCK được nâng hạng. Với việc nâng hạng, ước tính sơ bộ, dòng vốn từ các quỹ ETF có thể lên đến 1,7 tỉ USD, chưa tính dòng vốn từ các quỹ chủ động. FTSE Russell ước tính tổng tài sản từ các quỹ chủ động gấp 5 lần so với các quỹ ETF.

Triển vọng tích cực cho TTCK Việt Nam

Dự kiến tiến độ vững chắc hướng tới việc nâng hạng TTCK sẽ dần thu hút các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại thị trường Việt Nam, chuyển sang trạng thái mua ròng trong những tháng tới. Điều này sẽ hỗ trợ triển vọng cho TTCK Việt Nam và tạo đà cho sự tăng trưởng trong thời gian tới.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top