Khám sức khỏe cổ phiếu ngân hàng sau bão Yagi

Khám sức khỏe cổ phiếu ngân hàng sau bão Yagi

Sau cơn bão Yagi, thiệt hại đối với nền kinh tế Việt Nam là vấn đề được giới đầu tư theo dõi sát sao để đưa ra quyết định đầu tư. Trong đó, ngành ngân hàng, với vai trò trụ cột của nền kinh tế và thị trường chứng khoán, cũng cần được xem xét kỹ lưỡng dựa trên diễn biến giá cổ phiếu gần đây.

Thị trường chứng khoán phục hồi, nhưng nỗi lo về bão Yagi vẫn còn

Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã phục hồi sau phiên đáo hạn phái sinh (19/9), hòa nhập vào đà tăng của thị trường toàn cầu sau khi Fed hạ lãi suất, nỗi lo về tác động của bão Yagi đối với nền kinh tế và thị trường chứng khoán vẫn hiện hữu. Việc theo dõi phản ứng của các cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm ngành trụ cột như ngân hàng, sẽ giúp nhà đầu tư có thêm góc nhìn cho các quyết định đầu tư.

Xu hướng tăng dài hạn của cổ phiếu ngân hàng vẫn được duy trì

Theo thống kê, sau phiên 19/9, trong 27 mã cổ phiếu ngân hàng niêm yết và đăng ký giao dịch trên 3 sàn, có 18 mã vẫn giữ được xu hướng tăng dài hạn, tương đương 67%. Tỷ lệ này thậm chí còn có chiều hướng cải thiện so với đầu tháng 9, cho thấy xu hướng tăng dài hạn của các cổ phiếu ngân hàng không thực sự bị ảnh hưởng tiêu cực.

Sức mạnh của cổ phiếu ngân hàng được thể hiện qua kỷ lục giá đóng cửa

Một thống kê khác về sức mạnh của cổ phiếu ngân hàng cho thấy năm 2024 là năm có số lần vượt kỷ lục giá đóng cửa cao thứ 3 trong lịch sử thị trường chứng khoán. Tổng cộng, đã có 116 lần các cổ phiếu ngân hàng phá kỷ lục giá đóng cửa, chỉ xếp sau năm 2021 và 2018. Trong 2 phiên giao dịch 16-17/9, nhóm ngân hàng vẫn ghi nhận cổ phiếu VCB có 2 lần lập kỷ lục giá đóng cửa. Qua đó, VCB đã có tổng cộng 24 lần phá kỷ lục trong năm 2024.

Tác động của bão Yagi đối với các ngân hàng

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), khoảng 80 nghìn tỷ đồng dư nợ cho vay đã chịu ảnh hưởng của bão Yagi (tương đương 0,55% tổng dư nợ tín dụng). Cụ thể, tại Quảng Ninh và Hải Phòng, 11,700 khách hàng đã chịu ảnh hưởng, với dư nợ cho vay khoảng 23 ngàn tỷ đồng.

Các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước chịu ảnh hưởng nặng nề hơn

Theo đánh giá từ CTCK TP Hồ Chí Minh (SSI), các ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn nhà nước chịu ảnh hưởng nặng nề hơn các NHTM tư nhân. Với các NHTM tư nhân, những ngân hàng tập trung nhiều hơn vào miền Bắc, như ACB, VIB và SHB, có thể sẽ có nhiều khách hàng chịu ảnh hưởng hơn so với những ngân hàng tập trung nhiều hơn vào miền Nam, như Vietcombank và BIDV.

Chương trình hỗ trợ giảm lãi suất được triển khai để ứng phó với khó khăn

Để ứng phó với tình hình khó khăn của khách hàng, một số NHTM có vốn nhà nước và tư nhân đã triển khai chương trình giảm lãi suất từ 0.5-2%, tùy thuộc vào từng ngân hàng, cũng như điều khoản và loại hình vay nợ. Những chương trình hỗ trợ này dự kiến sẽ kéo dài 4-5 tháng, áp dụng cho cả những khoản vay mới và khoản vay hiện hữu, cung cấp hỗ trợ tài chính tạm thời cho những khách hàng chịu ảnh hưởng.

NHNN dự kiến sẽ có thêm những động thái hỗ trợ tiếp theo

Ngoài chương trình giảm lãi suất, SSI dự đoán NHNN sẽ có thêm những động thái hỗ trợ tiếp theo, như gia hạn thời hạn khoản vay, hoãn thanh toán lãi suất và tái cơ cấu các khoản vay.

Tác động của chương trình hỗ trợ lên thu nhập lãi và lợi nhuận của các ngân hàng

SSI ước tính tác động của những chương trình hỗ trợ này lên thu nhập lãi, và lợi nhuận, của các ngân hàng sẽ tương đối nhỏ. Ví dụ, SSI ước tính chi phí của chương trình hỗ trợ mà ngân hàng này áp dụng sẽ là khoảng 100 tỷ đồng, tương đương lần lượt 0.72% và 1% thu nhập lãi thuần và lãi trước thuế của Vietcombank trong quý 2/2024.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top