Dragon Capital: Quyết định cắt giảm lãi suất của FED mang lại tác động tích cực rõ rệt đối với chính sách tiền tệ của Việt Nam

Tác động tích cực của quyết định cắt giảm lãi suất của FED đối với Việt Nam

Theo đánh giá của Dragon Capital, quyết định cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào tháng 9 vừa qua sẽ mang lại những tác động tích cực rõ rệt đối với chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Giảm áp lực lên tỷ giá hối đoái

Việc FED cắt giảm lãi suất giúp giảm áp lực lên tỷ giá hối đoái, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng VND. Hiện tại, tỷ giá ngoại tệ đang giao dịch ở mức 24.650 VND/USD, và đồng VND đã tăng hơn 3% so với 2 tháng trước đây. Điều này góp phần ổn định thị trường ngoại hối và giảm bớt áp lực lên Ngân hàng Nhà nước trong việc can thiệp thị trường.

Tạo tiền đề cho lãi suất huy động và cho vay ổn định hơn

Cắt giảm lãi suất của FED cũng tạo tiền đề cho lãi suất huy động và cho vay tại Việt Nam ổn định hơn. Điều này sẽ giúp giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp, thúc đẩy giải ngân cho đầu tư công và tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng của Chính phủ.

Tăng trưởng thị trường chứng khoán

Về tác động lên các lớp tài sản, Dragon Capital nhận định rằng thị trường chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn từ động thái này. Với lãi suất đầu vào của doanh nghiệp duy trì ở mức thấp, các công ty sẽ có điều kiện tốt để cắt giảm chi phí tài chính, mở rộng kinh doanh, từ đó, tăng trưởng lợi nhuận. Điều này sẽ tác động tích cực đến giá trị doanh nghiệp, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Triển vọng tích cực cho nền kinh tế Việt Nam

Dragon Capital khuyến nghị duy trì chiến lược đầu tư định kỳ, bởi thời điểm hiện tại đang hội tụ đầy đủ các yếu tố tích cực. Việt Nam đang đứng trước một chu kỳ tăng trưởng mới với chu kỳ chính sách mới. Chính trị ổn định, kinh tế vĩ mô ổn định, thị trường tài chính quốc tế thuận lợi, lợi nhuận doanh nghiệp trên đà hồi phục. Việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC về sửa đổi các quy định ký quỹ cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài (non pre-funding), sẽ là một động lực quan trọng giúp nâng hạng thị trường Việt Nam lên tiêu chuẩn FTSE Emerging Market trong tương lai.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top