Doanh nghiệp nhà Masan chốt ngày “vét sạch két” chia thêm 16.800 đồng/cp cho cổ đông, nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 268%

Thông báo về việc trả cổ tức và chốt danh sách cổ đông của Masan Consumer

Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – mã: MCH) thông báo ngày 26/9 tới đây sẽ là ngày chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 (bổ sung) bằng tiền, tỷ lệ thực hiện 168%/cp (1 cổ phiếu được nhận 16.800 đồng). Ngày giao dịch không hưởng quyền là 25/9, thời gian thực hiện vào 4/10/2024.

Chốt danh sách cổ đông để xin ý kiến về các vấn đề thuộc thẩm quyền Đại hội cổ đông

Cùng với việc trả cổ tức bổ sung, Masan Consumer cũng sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện xin ý kiến bằng văn bản thông qua các vấn đề thuộc thẩm quyền Đại hội cổ đông, bao gồm việc tạm ứng cổ tức năm 2024 và các vấn đề khác thuộc thẩm quyền Đại hội đồng cổ đông (nếu có). Thời gian thực hiện trong tháng 10-11/2024.

Tổng tỷ lệ cổ tức năm 2023

Trước đó, công ty đã trả hơn 7.100 tỷ đồng trong giai đoạn tháng 7/2023 và tháng 7/2024 thanh toán 2 đợt cổ tức năm 2023 bằng tiền, tổng tỷ lệ 100%. Như vậy, Masan Consumer thực hiện trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông năm tài chính 2023 với tổng tỷ lệ là 268%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận tổng cộng 26.800 đồng.

Masan Consumer chi hơn 12.170 tỷ đồng để trả cổ tức bổ sung

Với gần 725 triệu cổ phiếu lưu hành, Masan Consumer sẽ tiếp tục chi hơn 12.170 tỷ đồng để trả cổ tức bổ sung. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 còn lại là 12.178 tỷ đồng. Như vậy, Masan Consumer sẽ lấy gần như toàn bộ lợi nhuận chưa phân phối của năm tài chính 2023 để trả cổ tức.

Kết quả kinh doanh khả quan của Masan Consumer

Quyết định chia cổ tức ‘khủng’ diễn ra sau một năm 2023 kinh doanh khả quan của Masan Consumer với mức lợi nhuận kỷ lục 7.195 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2022. EPS năm 2023 đạt 9.888 đồng/cp, tăng mạnh so với EPS năm 2022 là 7.612 đồng/cp. Nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần của MCH ghi nhận 13.968 tỷ đồng, tương ứng tăng gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái; khoản lợi nhuận sau thuế tăng 13% lên 3.458 tỷ đồng.

Nguyên nhân tăng trưởng lợi nhuận của Masan Consumer

Theo giải trình từ phía công ty, tăng trưởng của ngành hàng đồ uống, thực phẩm tiện lợi và gia vị cộng hưởng với việc kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất giúp gia tăng lợi nhuận gộp của Tập đoàn; và mức tăng của lợi nhuận gộp bù trừ với mức tăng thấp hơn của chi phí hoạt động. Chi phí hoạt động chủ yếu chi phí quảng cáo, khuyến mãi tăng với mục tiêu xây dựng, gia tăng sự nhận diện các nhãn hiệu và thúc đẩy doanh sổ bán của Tập đoàn.

Kế hoạch niêm yết toàn bộ cổ phiếu MCH lên sàn HOSE

Đại hội đồng cổ đông 2024 của Masan Consumer đã thông qua việc niêm yết toàn bộ cổ phiếu MCH đang lưu hành lên sàn HOSE. Hiện tại, MCH đang giao dịch trên sàn UPCoM. Tài liệu ngày 30/5/2024 của Masan Consumer tiết lộ việc chuyển sàn lên HOSE của MCH dự kiến thực hiện vào quý 2/2025.

Phân tích về tỷ lệ free float của Masan Consumer

Trong báo cáo phân tích hồi tháng 4/2024, CTCK HSC đánh giá, 93,8% cổ phần của Masan Consumer do Công ty TNHH Masan Consumer Holdings – một công ty con của Masan Group – nắm giữ. Do đó tỷ lệ free float chỉ là 6,2%, thấp hơn nhiều so với free float trung bình của VNallshare là 52,8% và free float trung bình của VN30 là 43,8%. Để niêm yết thành công, HSC cho rằng Masan Consumer cần phải tăng tỷ lệ free float, nghĩa là công ty có thể giảm tỷ lệ sở hữu của Masan Consumer Holdings (và theo đó là quyền sở hữu gián tiếp của Masan Group) thông qua việc bán một phần cổ phần hoặc phát hành thêm cổ phiếu được sở hữu bởi Masan Consumer Holdings.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top